VOUCHER SIÊU NGẦU -
GIẢM GIÁ ĐẬM SÂU
ĐẾN 20 %

5 Loại Thực Phẩm Nên Ăn Và Nên Tránh Khi Muốn Có Con

Các bậc cha mẹ thường cần 3 tháng đến 1 năm để điều dưỡng cơ thể, nhằm tăng khả năng thụ thai và bảo đảm an toàn cho cả mẹ và bé. Trong thời gian này, cả hai người cần chuẩn bị thể trạng tốt và dự trữ các dưỡng chất thiết yếu cho quá trình phát triển của thai nhi như omega-3, axit folic, sắt, canxi,... Dưới đây là 5 loại thực phẩm nên ăn và nên tránh khi muốn có con mà bất kỳ bậc phụ huynh nào cũng cần biết.

5 Loại Thực Phẩm Nên Ăn Và Nên Tránh Khi Muốn Có Con

Thực Phẩm Nên Ăn Khi Muốn Có Con

Các họ rau có lá màu xanh đậm là một thành phần không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng trước khi mang thai của phụ nữ. Chúng cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể, điển hình như axit folic, một số loại loại vitamin B. Các thực phẩm họ cải như cải xanh, súp lơ,… có hàm lượng vitamin B9, sắt, và canxi cao, giúp sản sinh hồng cầu trong cơ thể, tăng cường khả năng lưu thông ô-xy tới não bộ và thai nhi; nhờ đó, giảm nguy cơ sảy thai, sinh non, băng huyết sau sinh, chóng mặt do thiếu máu.

Rau cải gúp mẹ dễ có thai

Để đảm bảo giữ được các dưỡng chất mong muốn, các loại rau họ cải cần được chế biến đúng cách. Ví dụ, nhiều chuyên khoa y tế về dinh dưỡng khuyến cáo, súp lơ nên hấp thay vì luộc trong nước để tránh hòa tan các vitamin có trong rau.

Các Loại Thịt, Cá

Các loại thịt, đặc biệt thịt màu đỏ như bò hoặc heo chứa nhiều protein và khoáng chất, cung cấp năng lượng cho cơ thể và thúc đẩy quá trình tái tạo hồng cầu.

Trong khi đó, các loại cá, đặc biệt là dòng cá béo như cá hồi, cá thu và cá trích là nguồn cung cấp acid béo omega-3 dồi dào, ngoài ra chúng còn cung cấp DHA và EPA, hỗ trợ phát triển trí tuệ và thị lực cho bé. Ngoài ra, omega-3 còn tránh các dị tật thần kinh cho trẻ sơ sinh ngay trong thai kỳ.

Trong số 5 loại thực phẩm nên ăn khi muốn có con, mẹ cần bổ sung nhiều thịt, cả bổ sung năng lượng và các dưỡng chất. Các loại thịt cũng nên đa dạng và chế biến linh hoạt. 

Thịt cá hồi chứa nhiều DHA và sắt tốt cho cơ thể mẹ

Các loại đậu thường được chế biến đa dạng, tạo ra các lợi ích khác nhau. Ví dụ chè đậu đen có thể thanh nhiệt giải độc, đậu nành hay đậu hũ thúc đẩy tăng trưởng estrogen,... góp phần hỗ trợ điều tiết hóc-môn, tăng cơ hội thụ thai cho cơ thể mẹ.

Ngược lại, nam giới nên hạn chế ăn đậu nành và đậu phụ trong thời gian này. Mặc dù chưa có bất kỳ công bố chính thức, nhưng không thể phủ nhận hai loại thực phẩm này kích thích sự phát triển của hóc-môn estrogen, gây ra sự mất cân bằng với hóc-môn testosterone trong cơ thể nam giới.

Các loại hạt nhiều dầu chứa nhiều dưỡng chất cho mẹ và bé

Các Loại Hạt Nhiều Dầu

Các loại hạt nhiều dầu là nguồn cung cấp chất béo, vitamin E và selen hiệu quả. Macca, hạt điều, hạnh nhân, óc chó và sachi là những thực phẩm chứa dầu được ưa chuộng hàng đầu bởi hàm lượng dinh dưỡng cao với mức giá phải chăng. Nếu mẹ theo chủ nghĩa ăn chay, các loại hạt có thể thay thể thịt bằng để cung cấp dưỡng chất có trong các loại thực phẩm này.

Các loại hạt nhiều dầu giúp mẹ tăng khả năng thụ thai

Tuy nhiên, việc hấp thụ các chất trên trực tiếp từ các loại hạt không hề dễ dàng. Do đặc trưng nhiều dầu, chúng có thể gây ra đầy hơi, khó chịu, và kích thích dạ dày hoạt động mạnh hơn để tiêu hoá.

Với mỗi loại hạt khác nhau, mẹ nên có lượng dùng phù hợp để tránh gây hại cho dạ dày, gan và các nội tạng khác. Theo nghiên cứu, trong thời gian chuẩn bị thụ thai, phụ nữ nên ăn khoảng 30 gram, khoảng 20 - 30 hạt mỗi ngày và duy trì trong thai kỳ.

Sữa và những chế phẩm từ sữa rất giàu vitamin A, B, D và các khoáng chất khác như canxi, kali, phốt pho, kẽm,... Các dưỡng chất trên đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe của mẹ và bé, đề phòng các triệu chứng loãng xương, thiếu máu trong thời gian mang thai. Đặc biệt vitamin D là một loại vitamin quan trọng cho sức khỏe sinh sản.

Vậy, trước khi mang thai có uống sữa bà bầu được không? 

Mặc dù có công thức chuyên dụng cho mẹ bầu, nhưng mục đích chính của loại sữa này là cung cấp axid folic và các dưỡng chất cần thiết cho thai nhi. Do đó, mẹ có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng chúng  3 - 4 tháng trước khi thụ thai.

Các sản phẩm từ sữa giúp phụ nữ tăng khả năng có thai

Trứng

Trứng là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe sinh sản của phụ nữ, đặc biệt là khi muốn mang thai. Dưới đây là một số công dụng cụ thể của trứng:

1. Cung cấp protein:

  • Protein là thành phần quan trọng cho sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của thai kỳ.
  • Trứng là nguồn cung cấp protein chất lượng cao, dễ tiêu hóa, giúp đáp ứng nhu cầu protein tăng cao của phụ nữ mang thai.

2. Chứa choline:

  • Choline là một chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển não bộ và hệ thần kinh của thai nhi.
  • Trứng là một trong những nguồn cung cấp choline dồi dào nhất trong chế độ ăn uống.

3. Cung cấp vitamin và khoáng chất:

  • Trứng chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho sức khỏe sinh sản, bao gồm vitamin A, D, E, B12, axit folic, sắt và kẽm.
  • Các vitamin và khoáng chất này giúp hỗ trợ quá trình thụ thai, phát triển thai nhi và sức khỏe của mẹ bầu.

5 Loại Thực Phẩm Nên Tránh Khi Muốn Có Con

Cà Phê

Cà phê chứa hàm lượng caffein lớn, gây kích thích và ức chế thần kinh. Nhờ đó, nó trở thành thức uống quen thuộc của con người hiện đại vào mỗi buổi sáng. 

Tuy nhiên, cà phê có tác hại không hề nhỏ tới phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, bởi lượng caffein mà cơ thể không thể đào thải hay tiêu hóa sẽ được tích trữ trong ống dẫn trứng hoặc tử cung. Đây cũng là một trong những yếu tố khiến khả năng thụ thai giảm sút.

Một vấn đề khác mà caffein gây ra cho phụ nữ mà ít người biết tới là khả năng đào thải canxi, nước, làm giảm khả năng hấp thu sắt. Tất cả những chất nêu trên đều vô cùng quan trọng và cần thiết cho quá trình phát triển phôi thai và thai nhi.

cafeCà phê không tốt cho thời gian chuẩn bị mang thai

Rượu

Rượu luôn nằm trong danh mục khuyến cáo không nên sử dụng, dù là trước, trong, hay sau thai kỳ. Thành phần chính của rượu là ethanol - một chất hóa học làm giảm chất lượng và số lượng tinh trùng của nam giới và làm rối loạn kinh nguyệt tại nữ giới.

Quá trình đào thải rượu khiến các nội tạng phải hoạt động liên tục, các chất không thể xử lý sẽ tích tụ trong gan, phá hủy sắt, axit folic được tích trữ tại đây.

Chính vì vậy, cả cha và mẹ cần hạn chế tối đa việc dung nạp cồn vào cơ thể trước, trong, và sau thai kỳ để bảo đảm sức khỏe của bản thân và sức khỏe của thai nhi.

rượu ảnh hưởng đến khả năng có thai của phụ nữ

Các Thực Phẩm Có Chứa Chất Tạo Ngọt

Phần lớn các sản phẩm thương mại phố biến đều sử dụng chất làm ngọt để tăng hương vị và tạo cảm giác ngon miệng cho khách hàng. Tuy nhiên, các chất này khi vào cơ thể sẽ làm tăng lượng đường huyết trong máu.

Lượng đường huyết cao trước khi thụ thai có thể là nguyên nhân dẫn đến tiểu đường thai kỳ, tăng cân, béo phì,... Bất kỳ triệu chứng nào cũng có thể gây ra ốm nghén nặng, sảy thai, sinh non, thậm chí là thai chết lưu. 

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ nhớ loại bỏ các loại soda, nước đóng chai, hạn chế ăn các loại kẹo ngọt.

Các loại thức uống chứa chất tạo ngọtCác loại thức uống chứa chất tạo ngọt không tốt cho cơ thể mẹ

Thuỷ ngân là chất cực độc với con người. Nhiễm độc thuỷ ngân có thể gây ra tổn thương não bộ và nội tạng khác. Nếu trực tiếp tiếp xúc với thuỷ ngân, da chúng ta sẽ mẩn ngứa, đau rát, bong tróc da.

Khi thuỷ ngân đi vào cơ thể con người, chúng sẽ tiêu diệt vitamin B9 hay còn gọi là Axit folic - một loại axit béo giúp sản sinh hồng cầu, gia tăng khả năng thụ thai, và giảm nguy cơ các dị tật thần kinh cho thai nhi. Điều này không chỉ nguy hiểm tới cơ thể mẹ mà còn hại chết đứa bé đang trong quá trình thành hình.

Thông thường, nguồn lây nhiễm thuỷ ngân trong cơ thể người bao gồm thực phẩm chứa chất này (thường xuất hiện ở các loại cá biển) hoặc phơi nhiễm thủy ngân do vỡ các vật dụng như nhiệt kế hay công tắc thủy ngân. 

Do đó, mẹ cần loại bỏ hoàn toàn các loại thực phẩm này và luôn kiểm tra thành phần của thực phẩm trước khi mua. Đồng thời, mẹ cần cẩn thận khi sử dụng các sản phẩm có chứa thủy ngân, tránh gây vỡ hoặc rò rỉ.

Thực Phẩm Sống

Thói quen ăn rau sống, gỏi, sushi, sashimi, hay các thực phẩm chưa qua chế biến kỹ càng khác có thể gây ra các tình trạng nhiễm khuẩn giun sán. 

Các loại ký sinh trùng này sẽ tiêu thụ các chất dinh dưỡng của cơ thể mẹ, thậm chí, chúng sẽ phá hoại nội tạng trong cơ thể và lây nhiễm sang con. Điều này làm giảm khả năng tích trữ các dưỡng chất cần thiết cho quá trình mang thai.

sashimiSashimi có thể gây ra tình trạng nhiễm khuẩn giun sán

Kết Luận

Trên đây là 5 loại thực phẩm nên ăn và nên tránh khi muốn có con. Trong đó, các loại lợi phẩm cần được bổ sung vào chế độ ăn của mẹ trước khi thụ thai ít nhất 3 tháng để bù đắp thiếu hụt chất và tạo ra nguồn dự trữ cho bé. Với 5 loại hại phẩm, mẹ nên cố gắng hạn chế sử dụng hoặc phải ngừng sử dụng trong thời gian sớm nhất, đặc biệt các loại thực phẩm chứa thuỷ ngân.

Thanh Xuân Baby rất mong đem lại thông tin hữu ích cho quý khách hàng

Lưu ý: Nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo, không thể thay thế cho tư vấn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.


schedule Ngày đăng: 12/12/2022 - Cập nhật lúc: 10:08 25/08/2024

Đánh giá bài viết

0 đánh giá

Đăng nhập để gửi đánh giá - bình luận về bài viết.

Tin Liên Quan

Xem Tất Cả
Trong suốt thai kỳ, việc bổ sung nước đúng cách là một điều vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Mẹ bầu cần biết rõ mình nên uống nước gì, bao nhiêu là đủ, và tránh những loại đồ uống nào để có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh.
Vậy, mẹ bầu có nên uống sữa Ensure hay không? Câu trả lời phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể và nhu cầu dinh dưỡng của từng mẹ bầu. Thanh Xuân Baby khuyên rằng mẹ bầu nên cân nhắc uống sữa Ensure trong những trường hợp thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng hoặc cần bổ sung một lượng lớn calo để duy trì sức khỏe.
Theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC): Sữa mẹ sau khi được hâm nóng ở nhiệt độ 40 độ C chỉ nên sử dụng trong vòng 1 giờ.
  • hotline
  • youtube
  • messenger
  • zalo