VOUCHER SIÊU NGẦU -
GIẢM GIÁ ĐẬM SÂU
ĐẾN 20 %

Chế độ dinh dưỡng trong 3 tháng đầu thai kỳ để thai phát triển tốt

Những tháng đầu thai kỳ là những tháng rất quan trọng trong quá trình mang thai của mẹ bầu. Trong khoảng thời gian này, người mẹ sẽ có quá trình thay đổi lớn trong cơ thể của mình nên dễ xảy ra các hiện tượng nôn nghén và dễ có nguy cơ bị sảy thai. Đặc biệt trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu phải chú ý bổ sung những loại thực phẩm hợp lý. Vậy chế độ dinh dưỡng 3 tháng đầu thai kỳ sẽ được bổ sung như thế nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết về các dưỡng chất cần thiết nhé.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầuChế độ dinh dưỡng 3 tháng đầu thai kỳ mà bạn chưa biết

Vì sao 3 tháng đầu là thời điểm quan trọng

Có rất nhiều nguyên nhân để chúng ta phải có một chế độ dinh dưỡng hợp lý cho 3 tháng đầu thai kỳ. Đây là giai đoạn thai nhi phát triển rất mạnh mẽ, các bộ phận như chân tay, mũi, mắt, miệng,... đều phát triển trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ này. Đến tuần thứ 12 hầu hết các bộ phận trong cơ thể em bé đều đã phát triển hoàn thiện.

Chính vì những lý do kể trên, chúng ta khi mang bầu phải có chế độ dinh dưỡng 3 tháng đầu thai kỳ hợp lý để bổ sung các dưỡng chất thích hợp cho cơ thể em bé như Sắt, Canxi, Vitamin và Folic,...Mặt khác, nếu để em bé bị thiếu các chất dinh dưỡng sẽ dẫn đến những tác hại không mong muốn như còi xương, suy dinh dưỡng, chậm phát triển thậm chí có những trường hợp nặng dẫn đến sảy thai.

 

Thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu

Một số lý do cần có chế độ dinh dưỡng 3 tháng đầu thai kỳ

Nên ăn gì trong 3 tháng đầu thai kỳ?

Trong thời kỳ đầu của thai nhi, em bé cần bổ sung rất nhiều chất  khác nhau cho quá trình phát triển. Chính vì thế mẹ bầu phải có chế độ ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý để đáp ứng nhu cầu cho thai nhi. Sau đây là những chất dinh dưỡng mà mẹ bầu cần bổ sung.

3 tháng đầu nên ăn gì

Một số dưỡng chất thiết yếu trong chế độ dinh dưỡng 3 tháng đầu thai kỳ

Bổ sung Canxi và Vitamin D

Đây là những chất quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển xương của thai nhi. Chính vì vậy mẹ bầu phải ăn những loại thực phẩm giàu Canxi như trứng, cá, tôm, … hoặc bổ sung bằng các viên uống Canxi theo kê đơn của bác sĩ. Đồng thời mẹ bầu cũng cần tắm nắng để bổ sung thêm lượng Vitamin D cho cơ thể.

Mẹ bầu cần bổ sung Sắt cho 3 tháng đầu thai kỳ

Sắt là một chất quan trọng giúp bổ sung hoặc đề phòng tình trạng thiếu máu trong cơ thể. Trong quá trình mang thai, người mẹ dễ có nguy cơ bị thiếu máu gây ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Vì vậy chúng ta cần bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu sắt như thịt bò, tim, cật, các loại rau củ có màu đỏ và uống thêm viên sắt bổ sung theo kê đơn của bác sĩ.

Axit Folic là một chất thiết yếu trong quá trình mang thai

Đây cũng là loại Axit quan trọng trong quá trình phát triển các dây thần kinh và tủy cho bé trong 3 tháng đầu thai kỳ. Nếu bổ sung đầy đủ Axit Folic thai nhi sẽ giảm thiểu tình trạng dị tật ống thần kinh hoặc nứt đốt sống. Các loại đồ ăn giàu Axit Folic có mà mẹ cần bổ sung như: Rau cải, rau muống, thịt các loại gia cầm và bổ sung bằng đường uống theo chỉ định của bác sĩ.

Loại rau có nhiều axit folicRau cải có chứa nhiều Axit Folic

Protein không thể thiếu trong quá trình phát triển của thai nhi

Đây là loại dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển của các mô tế bào của thai nhi như mô bào thái, mô vú, mô tử cung. Protein cũng giúp sản sinh ra máu cho cả mẹ và bé. Chính vì vậy chúng ta cần bổ sung Protein hợp lý trong chế độ dinh dưỡng 3 tháng đầu thai kỳ. Các loại thức ăn giàu Protein có thể kể đến như: các loại thịt bò, gà, lợn, …

Bổ sung năng lượng là điều cần thiết cho cả mẹ và bé

Khi mang thai, mẹ bầu cần có một nguồn năng lượng dồi dào để đáp ứng nhu cầu của cả mẹ và bé. Theo nghiên cứu của bác sĩ chuyên khoa, mẹ bầu cần bổ sung năng lượng từ 2300 đến 2400kcl/ngày. Chính vì vậy cần phải có chế độ dinh dưỡng 3 tháng đầu thai kỳ hợp lý để bổ sung năng lượng đầy đủ cho cả hai.

Các loại vitamin và vi lượng cũng rất quan trọng

Các loại Vitamin đặc biệt là Vitamin A rất cần cho cơ thể mẹ bầu, mỗi ngày mẹ bầu cần phải bổ sung thêm 60 mcg vitamin A. Các loại Vitamin khác cũng rất cần thiết trong quá trình phát triển như Vitamin C, E,... Các loại Vitamin này có rất nhiều trong hoa quả, rau xanh,...

Các nguyên tố vi lượng có thể kể đến như vitamin nhóm B, Magie, I ốt, DHA,... đây là những dưỡng chất cần một lượng rất nhỏ nhưng lại rất quan trọng trong quá trình phát triển của bào thai. Chúng ta có thể bổ sung bằng cách ăn các loại động thực vật hoặc bổ sung bằng viên uống đều được. 

ăn nhiều hoa quả để bổ sung vitamin

Ăn nhiều hoa quả để bổ sung Vitamin cho cơ thể

Ăn nhiều trong 3 tháng đầu thai kỳ thì mẹ có bị mập lên không?

Trong ba tháng đầu thai kỳ, cơ thể của mẹ có những thay đổi nhất định để thích nghi cùng với con. Chính vì vậy, trong 3 tháng đầu người mang thai hay có hiện tượng nôn nghén. Trong 3 tháng đầu thai kỳ, người mẹ cần bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi, chính vì thế trong giai đoạn này cơ thể của người mẹ sẽ không có dấu hiệu bị mập lên.

Kết luận

Chế độ dinh dưỡng 3 tháng đầu thai kỳ là rất quan trọng vì mẹ và bé đều cần rất nhiều dưỡng chất cho sự phát triển của cả hai. Chính vì thế mẹ bầu cần phải tham khảo bài viết này để xem mình cần bổ sung dưỡng chất nào và ăn uống những loại đồ ăn gì để tốt nhất cho con. Thanh Xuân Baby mong rằng đã đem đến những thông tin hữu ích cho các mẹ, kính chúc các mẹ có một giai đoạn thai kì khỏe mạnh.


schedule Ngày đăng: 21/01/2023 - Cập nhật lúc: 10:08 25/08/2024

Đánh giá bài viết

0 đánh giá

Đăng nhập để gửi đánh giá - bình luận về bài viết.

Tin Liên Quan

Xem Tất Cả
Trong suốt thai kỳ, việc bổ sung nước đúng cách là một điều vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Mẹ bầu cần biết rõ mình nên uống nước gì, bao nhiêu là đủ, và tránh những loại đồ uống nào để có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh.
Vậy, mẹ bầu có nên uống sữa Ensure hay không? Câu trả lời phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể và nhu cầu dinh dưỡng của từng mẹ bầu. Thanh Xuân Baby khuyên rằng mẹ bầu nên cân nhắc uống sữa Ensure trong những trường hợp thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng hoặc cần bổ sung một lượng lớn calo để duy trì sức khỏe.
Theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC): Sữa mẹ sau khi được hâm nóng ở nhiệt độ 40 độ C chỉ nên sử dụng trong vòng 1 giờ.
  • hotline
  • youtube
  • messenger
  • zalo