VOUCHER SIÊU NGẦU -
GIẢM GIÁ ĐẬM SÂU
ĐẾN 20 %

Khi mang thai mẹ bầu bị tiêu chảy có sao không ?

Mẹ bầu khi mang thai thường sẽ xuất hiện một vài thay đổi sinh lí cũng như bệnh lý mà ít người chú ý quan tâm. Mẹ bầu bị tiêu chảy cũng là một trong số các triệu chứng bệnh lý hay gặp khiến mẹ bầu lo lắng. Vậy đâu là nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả nhất khi mẹ bầu gặp tình trạng bị tiêu chảy khi mang thai? Hãy đọc bài viết này để tham khảo lời khuyên từ các bác sĩ và rút kinh nghiệm khi chăm sóc mẹ bầu nhé!

Nguyên nhân bà bầu bị tiêu chảy và cách khắc phục

Tình trạng tiêu chảy ở mẹ bầu nguy hiểm ra sao

Một số nguyên nhân dẫn đến mẹ bầu bị tiêu chảy 

Dấu hiệu để nhận biết bị tiêu chảy ở mẹ bầu là đi ngoài ra phân lỏng quá 3 lần trong 1 ngày. Các nguyên nhân chính thường thấy là do ăn uống chưa đảm bảo an toàn vệ sinh dẫn đến việc bị nhiễm vi khuẩn, virus, ký sinh trùng,... 

Tìm hiểu nguyên nhân bị tiêu chảy ở thai phụ nữ

Tìm hiểu nguyên nhân bị tiêu chảy ở thai phụ

Ngoài ra, thai phụ còn có thể mắc một trong số các nguyên nhân khác như: 

Thay đổi thực đơn ăn hàng ngày không hợp lý, hệ tiêu hóa chưa kịp thích nghi nên mẹ bầu bị tiêu chảy. Lạm dụng việc sử dụng các thực phẩm chức năng, các đồ uống dinh dưỡng, các chất bổ,... dẫn đến hệ tiêu hóa bị rối loạn, bị quá tải gây ra hiện tượng tiêu chảy.

Sự thay đổi nội tiết tố dẫn đến tình trạng bị dị ứng hoặc quá nhạy cảm với thức ăn nên khi ăn vào sẽ cảm thấy bị đầy bụng, hơi chướng và tiêu chảy. Mẹ bầu có lịch sử mắc các bệnh về hệ tiêu hóa trước đó như: viêm loét đại trực tràng chảy máu, hội chứng ruột kích thích, bệnh Celiac,...

Một số mẹ bầu còn có thể bị tiêu chảy ở 3 tháng cuối thai kỳ là do cơ thể đang có những thay đổi để chuẩn bị gần ngày dự sinh. Tuy nhiên, vào giai đoạn này thì sẽ nhẹ hơn mà không cần điều trị gì thêm.

Bị tiêu chảy khi mang thai có nguy hiểm không?

Tùy vào các nguyên nhân mà thời gian bị tiêu chảy của các mẹ bầu có thể kéo dài khoảng 1 đến 10 ngày. Nếu để việc này diễn ra quá lâu không chú ý đến để chữa trị kịp thời thì rất dễ gặp nguy hiểm với cả mẹ bầu và em bé.

Các triệu chứng khi mẹ bầu bị tiêu chảy gặp phải

Mẹ bầu đau bụng âm ỉ quanh vùng rốn, nhiều lúc đau quặn thắt theo cơn. Đôi lúc lại đau bụng dữ dội, đi kèm với đó là xuất hiện tiêu chảy đi ngoài phân lỏng. Những cơn đau bụng đó sẽ khiến tử cung co lại và ảnh hưởng đến thai nhi.

Một số biểu hiện khi bị tiêu chảy ở mẹ bầu

Một số biểu hiện khi bị tiêu chảy ở mẹ bầu

Có hiện tượng nôn mửa, thường là do tả hoặc Rotavirus. Khi đó mẹ bầu nôn mửa không ăn được nhiều lại còn bị tiêu chảy khiến thai phụ mệt mỏi, mất nước, mất sức, hết điện giải, suy kiệt sức khỏe nhanh chóng. Trường hợp này cần phải nhanh chóng chú ý để kịp thời chữa trị tránh gây nguy hiểm cho mẹ và thai nhi. Nặng nhất là tình trạng mẹ bầu bị tiêu chảy do nhiễm khuẩn cùng với sức đề kháng kém thường gặp ở mẹ bầu nên càng nguy hiểm hơn.

Nguy hiểm ở cả mẹ và bé khi mẹ bầu bị tiêu chảy

Không chỉ mình mẹ bầu bị ảnh hưởng mà khi bị tiêu chảy, sức khỏe mẹ bầu mệt mỏi, kén ăn uống, mất nước, hết điện giải,... khiến cho thai nhi bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển, không hấp thu được nhiều chất giá trị dinh dưỡng. Nguy hiểm nhất là xảy ra tình trạng chết lưu thai trong bụng mẹ bầu.

đau bụng dưới khi mang thai

Những cơn đau bụng nguy hiểm khi mẹ bầu bị tiêu chảy

Chính vì vậy, mẹ bầu khi bị tiêu chảy nhất định phải có các biện pháp chữa trị kịp thời để tránh các tình huống xấu nhất. Nếu bị nặng cần sử dụng các loại thuốc kháng sinh điều trị, dễ gây ảnh hưởng đến thai nhi nhiều hơn. Mẹ bầu không được chủ quan khi gặp tình trạng tiêu chảy mà cần nghiêm túc điều trị đúng cách.

Một số phương pháp điều trị khi mẹ bầu bị tiêu chảy

Hầu hết các trường hợp bị tiêu chảy khi mang thai là tự khỏi. Tuy nhiên, khi tình trạng xuất hiện nhiều ngày chưa dứt thì phải đến gặp bác sĩ để thăm khám và tìm ra nguyên nhân từ đó có phương án điều trị bệnh nhất. Tránh không để đến khi tình trạng trở nên nguy kịch ảnh hưởng nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và bé. Một số lưu ý để có thể hạn chế tối đa xảy ra tình trạng bị tiêu chảy:

mẹ bầu uống nước

Uống nước đầy đủ khoa học tốt cho mẹ bầu

  • Bổ sung nước đầy đủ trong ngày, nhất là nước trái cây có thể bổ sung thêm vitamin tự nhiên cho cả mẹ và bé. 
  • Xây dựng chế độ ăn hợp lý, khoa học, không ăn lung tung mất kiểm soát. 
  • Giữ gìn vệ sinh thân thể cũng như nhà ở sạch sẽ tránh bị nhiễm khuẩn.
  • Luôn ăn chín, uống sôi, nấu kỹ; không ăn tiết canh, thịt tái sống hay gỏi, nộm,...
  • Hạn chế ăn đồ ăn ngoài, thức ăn có nhiều gia vị, chất béo. Ăn sữa chua, uống sữa chua lên men để ổn định hệ vi sinh trong đường ruột. 
  • Lựa chọn địa chỉ khám uy tín, chất lượng đảm bảo an toàn vệ sinh. 
  • Đi khám, kiểm tra sức khỏe thai nhi đúng định kỳ và thực hiện đúng theo chỉ dẫn bác sĩ,...

Kết luận

Các mẹ bầu hãy ghi nhớ những điều cần thiết để giữ gìn sức khỏe thật tốt, thật khỏe mạnh. Mẹ bầu bị tiêu chảy cũng đừng quá hoảng, cần bình tĩnh suy nghĩ tìm lý do để khắc phục và thực hiện chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé ở trạng thái tốt nhất. Thanh Xuân Baby mong rằng đã đem đến thông tin hữu ích cho các mẹ!


schedule Ngày đăng: 19/01/2023 - Cập nhật lúc: 10:08 25/08/2024

Đánh giá bài viết

0 đánh giá

Đăng nhập để gửi đánh giá - bình luận về bài viết.

Tin Liên Quan

Xem Tất Cả
Trong suốt thai kỳ, việc bổ sung nước đúng cách là một điều vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Mẹ bầu cần biết rõ mình nên uống nước gì, bao nhiêu là đủ, và tránh những loại đồ uống nào để có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh.
Vậy, mẹ bầu có nên uống sữa Ensure hay không? Câu trả lời phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể và nhu cầu dinh dưỡng của từng mẹ bầu. Thanh Xuân Baby khuyên rằng mẹ bầu nên cân nhắc uống sữa Ensure trong những trường hợp thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng hoặc cần bổ sung một lượng lớn calo để duy trì sức khỏe.
Theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC): Sữa mẹ sau khi được hâm nóng ở nhiệt độ 40 độ C chỉ nên sử dụng trong vòng 1 giờ.
  • hotline
  • youtube
  • messenger
  • zalo