VOUCHER SIÊU NGẦU -
GIẢM GIÁ ĐẬM SÂU
ĐẾN 20 %

Những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu khi mang thai

Theo thống kê, có đến 10% phụ nữ mang thai bị sảy thai sớm, tức là trong những tuần đầu tiên của thai kỳ. Do đó, mẹ bầu cần lưu ý những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai dưới đây để có một thai kỳ khỏe mạnh nhé.

3 tháng đầu mang thai cần kiêng kỵ những gì

Những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai mẹ bầu nên biết

Những điều cần tránh trong 3 tháng đầu thai kỳ

Cách giữ thai nhi an toàn trong 3 tháng đầu không khó, chỉ cần mẹ bầu tránh những điều sau đây trong 3 tháng đầu mang thai theo dân gian và theo khoa học là được.

Mẹ nên ăn kiêng gì khi mới mang thai

Các loại thực phẩm “ NÊN TRÁNH” ăn trong 3 tháng đầu thai kỳ 

Các bà bầu tuyệt đối tránh những thực phẩm sau để không ảnh hưởng đến thai nhi:

  • Tuyệt đối không ăn đu đủ xanh, rau ngót, rau răm, nước dừa và các loại nước. Những thực phẩm có tính hàn nên dễ kích thích tử cung bóp, dẫn đến sảy thai bất cứ lúc nào. Mẹ bầu có thèm đến đâu cũng không được ăn đào và long nhãn vì dễ gây xuất huyết trong thai kỳ.
  • Tránh ăn những đồ hải sản như cua, ghẹ, mực, bạch tuộc trong 3 tháng đầu. Vì các đồ ăn này có chứa lượng thủy ngân cao. Nếu mẹ ăn cá chứa thủy ngân quá nhiều có thể gây dị tật thai nhi.
  • Tránh ăn thực phẩm chứa hàn the, phèn chua như giò chả, bún, quẩy, các món lên men, muối chua,… Các món này chứa nhiều vi khuẩn có thể tác hại rất lớn đến quá trình phát triển não bộ thai nhi.
  • Một trong những điều cần tránh trong 3 tháng đầu mang thai chính là tuyệt đối không ăn ngải cứu. Ngải cứu có tính nóng dễ gây sảy thai ngay nhanh. Bà bầu tuyệt đối không nên ăn gan động vật vì trong gan có chứa nhiều độc tố nhất, mẹ bầu ăn vào có thể gây dị tật thai nhi.

Những thực phẩm mẹ không nên ăn trong 3 tháng đầu

Những thực phẩm mẹ bầu không nên ăn trong giai đoạn đầu mang thai

Cần tránh thói quen ăn uống không khoa học và không hợp vệ sinh 

Tuyệt đối không ăn thức ăn quá mặn. Không ăn thức ăn đóng hộp, đồ ăn nhanh, đồ có chất bảo quản, tốt nhất là nên hạn chế luôn trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Không ăn quá nhiều đồ ngọt vì đồ ngọt có thể làm mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ. Không nên bồi bổ quá nhiều đồ bổ dưỡng, chỉ dùng ở mức vừa phải. Hãy nhớ ăn chín và uống sôi để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.

Những điều cần tránh trong 3 tháng đầu mang thai khác

Không chỉ lưu ý những điều cần tránh trong 3 tháng đầu mang thai trong ăn uống, hệ miễn dịch mẹ bầu yếu hơn bình thường cho nên cần tránh thêm các vấn đề như: 

  • Không lại gần hay động chạm, vuốt ve chó mèo. 
  • Tuyệt đối không nên thức khuya làm hao tổn năng lượng. 
  • Tuyệt đối không xoa bụng hoặc sờ đầu ti trong thời gian mang thai. 
  • Không bổ sung thuốc Đông Y, nếu muốn bổ sung hãy để sau 3 tháng đầu. 
  • Hạn chế đứng gần lò vi sóng, bếp gas, bếp từ.

Những điều cần tránh khác cho mẹ bầu cần biết

Những điều cần tránh khác cho mẹ bầu cần biết

Vì sao bạn cần kiêng kỵ trong 3 tháng đầu thai kỳ?

Giai đoạn 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, hay còn gọi là tam cá nguyệt đầu tiên. Đây là giai đoạn vô cùng quan trọng và nhạy cảm nhất trong suốt cả thai kỳ. Hệ thống miễn dịch của bà bầu sẽ suy yếu hơn bình thường, có thể sẽ có nhiều rủi ro trong thời gian này. Do vậy, trong giai đoạn đặc biệt này, các mẹ bầu cần phải kiêng cữ mọi thứ để đảm bảo sức khỏe và hạn chế tối đa những nguy cơ có khả năng xảy ra trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. 

 Cách nhận biết thai khỏe trong 3 tháng đầu cho mẹ bầu

Dưới đây là một số nhận biết giúp mẹ bầu biết được con mình có khỏe mạnh trong ba tháng đầu mang thai hay không:

  • Xuất hiện hiện tượng ợ nóng và khó tiêu. Đây là dấu hiệu tốt cho thấy hormone trong thai kỳ đang hoạt động bình thường, bé đang phát triển rất tốt.
  • Cơ thể đau nhức: mẹ bầu sẽ phải đối mặt với những cơn đau nhức ở vùng lưng và tay, chân khi thai nhi lớn lên. Đây là triệu chứng cho thấy con đang phát triển hoàn toàn bình thường nhé.
  • Cân nặng tăng dần đều: Nếu cân nặng tăng lên mẹ bầu có thể yên tâm vì đây là sự phát triển đúng chuẩn của thai kỳ. Điều này đồng nghĩa chế độ dinh dưỡng cũng như thói quen ăn uống của bạn đang rất hợp lý. Trong thời gian mang thai, bà bầu nên tăng khoảng từ 12-15kg.
  • Mẹ bầu ốm nghén: Đây chính là dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn đang bắt đầu một thai kỳ khỏe mạnh. Các chuyên gia khẳng định tình trạng ốm nghén chứng tỏ mẹ bầu có đủ các kích thích tố cần thiết để thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Kết luận

Trên đây là những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai mà mẹ bầu nào cũng phải biết để giữ an toàn cho thai nhi, mẹ bầu hãy thuộc lòng những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai trên để bé được phát triển mạnh khỏe nhé. Chúc các mẹ bầu sẽ có thời kỳ mang thai khỏe mạnh. 


schedule Ngày đăng: 10/01/2023 - Cập nhật lúc: 10:08 25/08/2024

Đánh giá bài viết

0 đánh giá

Đăng nhập để gửi đánh giá - bình luận về bài viết.

Tin Liên Quan

Xem Tất Cả
Trong suốt thai kỳ, việc bổ sung nước đúng cách là một điều vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Mẹ bầu cần biết rõ mình nên uống nước gì, bao nhiêu là đủ, và tránh những loại đồ uống nào để có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh.
Vậy, mẹ bầu có nên uống sữa Ensure hay không? Câu trả lời phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể và nhu cầu dinh dưỡng của từng mẹ bầu. Thanh Xuân Baby khuyên rằng mẹ bầu nên cân nhắc uống sữa Ensure trong những trường hợp thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng hoặc cần bổ sung một lượng lớn calo để duy trì sức khỏe.
Theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC): Sữa mẹ sau khi được hâm nóng ở nhiệt độ 40 độ C chỉ nên sử dụng trong vòng 1 giờ.
  • hotline
  • youtube
  • messenger
  • zalo