VOUCHER SIÊU NGẦU -
GIẢM GIÁ ĐẬM SÂU
ĐẾN 20 %

Top các loại thực phẩm bổ giúp mẹ bầu không còn lo thiếu máu

Thiếu máu khi mang thai là hiện tượng khá phổ biến và thường gặp phải. Bên cạnh việc bổ sung các thực phẩm chức năng giàu sắt, thì một chế độ ăn hợp lý với những thực phẩm tự nhiên cũng là giải pháp hữu hiệu cải thiện tình trạng mẹ bầu thiếu máu. Vậy mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì? Cùng Thanh Xuân Baby tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì

Hiện tượng thiếu máu ở mẹ bầu là gì?

Thiếu máu ở bà bầu là hiện tượng tình trạng cơ thể mẹ bầu không có đủ các tế bào hồng cầu khỏe mạnh để cung cấp cho cơ thể cả mẹ lẫn bé. Biểu hiện của bệnh thiếu máu ở bà bầu sẽ có những hiện tượng như: đau đầu, mệt mỏi, ù tai, vàng da.  Tình trạng thiếu máu khi mang thai sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho mẹ lẫn bé. Khi mang thai, cơ thể của người mẹ cần sản sinh ra một lượng máu nhiều để hỗ trợ tốt cho sự phát triển của thai nhi vì vậy mẹ bầu nên bổ sung các thực phẩm giàu sắt. Do đó mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì để bổ sung các chất dinh dưỡng cho thai nhi, hỗ trợ điều trị bệnh cũng là vấn đề cần quan tâm.

Mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì?
Tình trạng thiếu máu ở mẹ bầu

Nguyên nhân dẫn đến thiếu máu khi mang bầu là gì?

Hiện nay, theo phần lớn các bà bầu đều có chung 3 nguyên nhân gây bệnh thiếu máu mà các mẹ có thể gặp phải trong suốt thời kỳ mang thai, gồm có:  thiếu sắt, thiếu folate và thiếu vitamin B12. Nhằm tránh ảnh hưởng tới sự phát triển của em bé, mẹ bầu hãy nạp ngay những thực phẩm chứa nhiều chất sắt ngay nhé. 

Tác hại của thiếu máu đối với thai nhi

Mẹ bầu thiếu máu có thể làm thai nhi chậm phát triển, gia tăng nguy cơ sinh non hoặc trẻ sinh ra sẽ có cân nặng thấp hơn bạn bè đồng trang lứa… Trong trường hợp thiếu máu nặng, mẹ bầu còn có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ lưu thai. Nên bà bầu phải chú ý tới việc bổ sung sắt trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình.

lý do mẹ bầu thiếu máu khi mang thai

Các thực phẩm giàu chất sắt giúp bổ sung máu cho bà bầu

Ngoài việc uống bổ sung thuốc sắt thì các mẹ nên nấu đa dạng mâm cơm mỗi ngày bằng các loại thực phẩm chứa nhiều sắt. Dưới đây là những thực phẩm giàu sắt mà mẹ bầu có thể bổ sung trong khẩu phần ăn của mình.

Bí đỏ

Là một trong những nhóm thực phẩm giàu sắt dành cho mẹ bầu đang trong giai đoạn thai kỳ….Đặc biệt, bí đỏ chín chứa nhiều canxi, sắt, carotene và kẽm… giúp bổ sung máu cho cơ thể hơn bí đỏ non. Nếu bạn đang băn khoăn mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì thì nhất định không nên bỏ qua món bí đỏ trong thực đơn hàng ngày nhé. 

Bí đỏ là thực phẩm rất tốt cho mẹ bầu

Bông cải xanh

Mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì? Nhân vật chính tiếp theo là bông cải xanh. Bông cải xanh cung cấp nhiều sắt, protein, canxi và vitamin A…. sẽ hỗ trợ cho cơ thể tránh khỏi tình trạng thiếu máu. Mẹ bầu nên bổ sung từ 2-3 bữa bông cải xanh/tuần để tránh nguy cơ thiếu máu nhé.

Các loại hạt sấy khô

Mẹ bầu thiếu máu nên ăn các loại hạt sấy khô. Các mẹ có thể xem các loại hạt sấy khô như món ăn vặt hoặc làm bữa phụ trong ngày, như hạt óc chó, hạt bí,… Những thực phẩm này cũng sẽ hạn chế phần nào tình trạng thiếu máu. 

Chuối

Ăn một quả chuối vào mỗi bữa sáng sẽ giúp mẹ bầu giảm tình trạng táo bón, thiếu máu thường gặp ở phụ nữ mang thai. Các mẹ cũng có thể ăn chuối vào những bữa ăn nhẹ trong ngày. Chuối cũng là câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì.

Rau chân vịt

Theo các chuyên gia nghiên cứu, trong rau chân vịt có đến 3,2 mg sắt và nhiều dưỡng chất có lợi khác như beta-carotene, vitamin C… giúp bổ máu cho mẹ bầu hơn bất cứ loại thuốc bổ máu nào. Mẹ bầu tốt nhất nên ăn 2-3 lần trong một tuần để bổ sung sắt các mẹ nhé.

rau chân vịt

Mẹ bầu thiếu máu nên ăn rau chân vịt 

Gan động vật

Gan thực vật là một loại thực phẩm bổ máu cho bà bầu bởi cứ 100gr gan động vật chứa 9mg sắt.  Bổ sung sắt cho mẹ bầu bằng gan động vật sẽ giúp quá trình lưu thông máu dễ dàng hơn. Tuy nhiên, không nên lạm dụng quá nhiều gan động vật, vì nó sẽ gây tình trạng thừa đạm đấy.

Thịt bò

Thịt bò luôn là nhóm thực phẩm nhiều người nghĩ đến đầu tiên khi nhắc đến vấn đề mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì. Đây là loại thực phẩm cung cấp nhiều sắt nhất, cụ thể, cứ 100mg thịt sẽ cung cấp tới 3,1mg sắt cho bà bầu trong giai đoạn mang thai. 

Thịt ức gà

Thịt ức gà cũng là một món ăn được liệt kê vào danh sách sau thịt bò khi nói đến vấn đề mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì. Trung bình cứ 100gr ức gà sẽ chứa khoảng 0,7 mg sắt. Mẹ bầu nên ăn thịt ức gà 3-4 lần trong một tuần để bổ sung chất sắt cho cơ thể nhé.

Kết luận

Đối với bà mẹ đang trong thời gian thai kỳ, việc sử dụng các loại thực phẩm như thế nào đóng vai trò rất quan trọng.  Những thắc mắc về mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì đã được giải đáp trong bài viết trên. Hy vọng với những thông tin trên sẽ  giúp cho các mẹ bầu có thời gian thai kỳ khỏe mạnh.


schedule Ngày đăng: 09/01/2023 - Cập nhật lúc: 10:08 25/08/2024

Đánh giá bài viết

0 đánh giá

Đăng nhập để gửi đánh giá - bình luận về bài viết.

Tin Liên Quan

Xem Tất Cả
Trong suốt thai kỳ, việc bổ sung nước đúng cách là một điều vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Mẹ bầu cần biết rõ mình nên uống nước gì, bao nhiêu là đủ, và tránh những loại đồ uống nào để có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh.
Vậy, mẹ bầu có nên uống sữa Ensure hay không? Câu trả lời phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể và nhu cầu dinh dưỡng của từng mẹ bầu. Thanh Xuân Baby khuyên rằng mẹ bầu nên cân nhắc uống sữa Ensure trong những trường hợp thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng hoặc cần bổ sung một lượng lớn calo để duy trì sức khỏe.
Theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC): Sữa mẹ sau khi được hâm nóng ở nhiệt độ 40 độ C chỉ nên sử dụng trong vòng 1 giờ.
  • hotline
  • youtube
  • messenger
  • zalo