VOUCHER SIÊU NGẦU -
GIẢM GIÁ ĐẬM SÂU
ĐẾN 20 %

Vì sao mẹ bầu hay bị đau rốn khi mang thai

Trên thực tế, đau rốn khi mang thai là tình trạng phổ biến nhưng không phải lúc nào cũng xác định được nguyên nhân cụ thể. Bài viết dưới đây của chúng tôi chỉ tổng hợp một số nguyên nhân vì sao đau rốn khi mang thai mang tính tương đối và hợp lý. Chúng sẽ giải thích triệu chứng đau rốn trong thai kỳ và để chẩn đoán chính xác hơn, cách tốt nhất là mẹ bầu nên đến gặp bác sĩ và trình bày rõ ràng về tình trạng của mình.

 

Vì sao lại đau rốn khi mang thai

Vì sao mẹ bầu hay bị đau rốn khi mang thai

Triệu chứng của đau rốn khi mang thai

Cơ thể sẽ có những thay đổi lớn suốt quá trình mang thai, từ tháng đầu tiên cho đến tháng cuối thai kỳ. Vào khoảng thời gian này, một số mẹ bầu trong lần mang thai đầu có biểu hiện đau vùng rốn nhưng sẽ không bị lại trong lần kế tiếp. Đừng cảm thấy khó chịu nếu bạn không thoải mái vì đau rốn là điều rất bình thường khi mang thai. Khi bụng bắt đầu trở nên lớn hơn, bạn sẽ bị đau bụng, đặc biệt là vào tháng thứ 4 của thai kỳ.

Nguyên nhân dẫn đến cơn đau rốn khi mang bầu

Như đã đề cập trước đó, đau rốn thường xảy ra trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba do bụng của bạn ngày càng lớn. Vậy vì sao đau rốn khi mang thai? sau đây là một số lý do khiến điều này xảy ra:

Sự kéo căng của da và cơ bụng liên quan tới đau rốn

Sự lớn lên của thai nhi trong những tháng cuối thai kỳ khiến vùng da và cơ quanh bụng mẹ bị giãn ra tối đa. Theo thời gian, áp lực của tử cung tăng lên khiến các cơ ở bên phải co lại. bên trái của bụng được mở rộng và cách đều nhau. Hiện tượng này được gọi là di căn trực tràng và khiến người mẹ "xệ bụng" sau khi sinh con.

Sự kéo căng của da và cơ bụng liên quan tới đau rốn

Sự Kéo căng của da và cơ bụng liên quan tới đau rốn

Sự tách rời của cơ bụng không trực tiếp gây đau rốn khi mang thai. Tuy nhiên, tình trạng này khiến lượng mô giữa tử cung và rốn giảm đi, làm tăng độ nhạy cảm và áp lực ở vùng đó. Nó cũng có thể gây đau, ngứa và rạn da ở vùng bụng của bà bầu.

Do áp lực tử cung dẫn tới đau rốn khi mang thai

Tử cung của mẹ vẫn còn tương đối nhỏ và chưa vượt ra ngoài xương mu trong thời kỳ tam cá nguyệt đầu tiên. Theo thời gian, khi em bé lớn lên, tử cung sẽ phình ra. Trong trường hợp này, áp lực từ bên trong cơ thể tác động lên vùng bụng và rốn của mẹ.

Ngoài ra, từ tam cá nguyệt thứ ba, tử cung với em bé, nước ối... bên trong có thể gây nhiều áp lực lên rốn. và để dây rốn của mẹ lòi ra ngoài. Điều này không nguy hiểm nhưng chỗ phình ra ở rốn có thể trở nên mềm và đau khi chạm vào.

Không nên xỏ khuyên rốn trong thai kỳ

Đôi khi đau rốn khi mang thai có thể liên quan đến việc không tháo khuyên rốn, đây là một lý do vì sao đau rốn khi mang thai. Trong trường hợp này, căng da bụng có thể khiến lỗ xỏ khuyên ở rốn bị thu hẹp lại. Điều này làm bạn có nguy cơ bị thương ngoài da như rách và nhiễm trùng tại chỗ thủng.

không nên xỏ khuyên rốn trong thai kì

Bởi vậy, nếu lỗ xỏ khuyên rốn của bạn dưới 1 tuổi, bạn nên tháo nó ra càng sớm càng tốt trong thời kỳ mang thai. Nếu vết thủng đã có dấu hiệu nhiễm trùng, nhiễm trùng (ngứa, rát, tiết dịch...) khi mang thai thì cần nhờ đến sự hỗ trợ của nhân viên y tế để được xử lý tốt hơn.

Thoát vị rốn dẫn đến đau rốn khi mang thai

Thoát vị rốn là một triệu chứng gây ra đau rốn khi mang thai. Đây là do nhiều áp lực trong ổ bụng dẫn tới tình trạng ruột bị đẩy ra khoang rốn. ở vùng này có thể dẫn tới viêm đau khi ruột bị mắc kẹt. Thoát vị rốn rất dễ phát hiện vì có thể sờ thấy một khối phồng cứng ở vùng rốn. Hiện tượng này không quá phổ biến nhưng bà bầu có nguy cơ bị thoát vị rốn nếu mang thai nhiều lần, đa thai, thừa cân.

Đau rốn khi mang thai có nguy hiểm không?

Chúng ta vẫn còn nhiều quan niệm sai lầm về rốn và nguyên nhân gây đau rốn trên thực tế. Nhiều bà mẹ lầm tưởng rằng đau rốn là do có vật gì đó kéo rốn từ thành bụng. Do đó, một số phụ nữ cho rằng rốn của mẹ bầu có liên hệ trực tiếp với tử cung, nhau thai hoặc rốn của em bé.

Thế nhưng, điều trên là hoàn toàn không đúng. Sự thật là ở người trưởng thành, rốn không được kết nối với bất kỳ cơ quan nào trong khoang bụng. Như vậy điều này cũng lý giải một phần vì sao hiện tượng đau rốn khi mang thai nhìn chung là vô hại. Sau đó, cơn đau này có thể biến sau sinh hoặc theo thời gian.

không nên uống rượu trong thai kì

Không nên uống rượu trong thời gian thai kì

Cách giảm đau rốn khi mang thai

Nếu tình trạng đau dây rốn khi mang thai không liên quan đến chứng thoát vị rốn, thì bạn có thể không phải lo lắng quá nhiều. Một số bà mẹ có thể làm quen nhanh chóng cảm giác này, nhưng một số mẹ lại cảm thấy khó chịu với vòng bụng ngày càng lớn. Vậy mẹ có thể áp dụng những biện pháp khắc phục tại nhà nào để giảm đau?

Cách giảm đau rốn khi mang thai

Để giảm đau rốn, về cơ bản, bạn cần tìm cách giảm bớt áp lực cho dạ dày. Một số mẹo có thể hữu ích:

  • Mẹ bầu nên nằm nghiêng và sử dụng gối hỗ trợ .
  • Đai đỡ ​​bụng cho bà bầu giảm đau lưng, đau bụng khi đứng.
  • Làm ấm vùng bị đau để giảm bớt sự khó chịu. Các mẹ phải lưu ý không chườm quá nóng hoặc chườm đá để tránh bị bỏng và làm rốn nhạy cảm hơn.
  • Xoa bóp bụng nhẹ nhàng cũng có thể hữu ích. Ngoài ra, nếu vùng da quanh rốn bị khô, ngứa và rát, mẹ nên bôi kem dưỡng ẩm để làm dịu vùng da nhạy cảm.

Kết luận

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin, nguyên nhân vì sao đau rốn khi mang thai và cách khắc phục. Hy vọng bài viết trên Thanh Xuân Baby đã cung cấp sẽ giải đáp được thắc mắc vì sao đau rốn khi mang thai và cách khắc phục hiệu quả của mẹ bầu. Tuy nhiên nếu vùng rốn bị chảy máu, đau buốt,... hãy tìm đến trung tâm y tế ngay nhé!


schedule Ngày đăng: 17/01/2023 - Cập nhật lúc: 10:08 25/08/2024

Đánh giá bài viết

0 đánh giá

Đăng nhập để gửi đánh giá - bình luận về bài viết.

Tin Liên Quan

Xem Tất Cả
Trong suốt thai kỳ, việc bổ sung nước đúng cách là một điều vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Mẹ bầu cần biết rõ mình nên uống nước gì, bao nhiêu là đủ, và tránh những loại đồ uống nào để có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh.
Vậy, mẹ bầu có nên uống sữa Ensure hay không? Câu trả lời phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể và nhu cầu dinh dưỡng của từng mẹ bầu. Thanh Xuân Baby khuyên rằng mẹ bầu nên cân nhắc uống sữa Ensure trong những trường hợp thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng hoặc cần bổ sung một lượng lớn calo để duy trì sức khỏe.
Theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC): Sữa mẹ sau khi được hâm nóng ở nhiệt độ 40 độ C chỉ nên sử dụng trong vòng 1 giờ.
  • hotline
  • youtube
  • messenger
  • zalo