VOUCHER SIÊU NGẦU -
GIẢM GIÁ ĐẬM SÂU
ĐẾN 20 %

Hướng dẫn chi tiết cách đọc kết quả xét nghiệm NIPT để biết trai hay gái đơn giản chính xác

Xét nghiệm NIPT có thể xác định được giới tính của thai nhi là bé trai hay bé gái hay không là thắc mắc của nhiều thai phụ. Vì khái niệm NIPT khá mới ở Việt Nam nên những lợi ích của phương pháp này là gì? Ngoài ra cách đọc kết quả xét nghiệm NIPT để biết trai hay gái như thế nào? Tất cả những thắc mắc sẽ được giải đáp ngay dưới đây.

sàn lọc NIPT trước khi sinh

Hướng dẫn cách đọc kết quả xét nghiệm nipt để biết trai hay gái

Xét nghiệm NIPT là gì? Mục đích, lợi ích của việc xét nghiệm NIPT?

Xét nghiệm NIPT (Non-Invasive Prenatal Testing) là xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn, được thực hiện bằng cách phân tích các đoạn DNA tự do (cfDNA) của thai nhi có trong máu của mẹ.

Xét nghiệm NIPT

Thế nào là xét nghiệm NIPT?

Nguyên lý hoạt động của xét nghiệm NIPT dựa trên hiện tượng sau: Trong suốt quá trình mang thai, một lượng nhỏ tế bào thai nhi sẽ bong ra và đi vào máu của mẹ. Các tế bào này sẽ phân hủy và giải phóng cfDNA vào máu của mẹ. Hàm lượng cfDNA này sẽ tăng dần theo tuổi thai.

Xét nghiệm NIPT sử dụng kỹ thuật giải trình tự thế hệ mới (NGS) để phân tích các đoạn cfDNA của thai nhi. Dựa trên kết quả phân tích, xét nghiệm NIPT có thể phát hiện các bất thường về số lượng nhiễm sắc thể của thai nhi, bao gồm:

  • Hội chứng Down (thể tam nhiễm 21): Đây là hội chứng rối loạn di truyền thường gặp nhất, gây ra bởi sự dư thừa một nhiễm sắc thể số 21.
  • Hội chứng Edwards (thể tam nhiễm 18): Đây là hội chứng rối loạn di truyền nghiêm trọng, gây ra bởi sự dư thừa một nhiễm sắc thể số 18.
  • Hội chứng Patau (thể tam nhiễm 13): Đây là hội chứng rối loạn di truyền nghiêm trọng, gây ra bởi sự dư thừa một nhiễm sắc thể số 13.

Xét nghiệm NIPT còn có thể phát hiện một số bất thường nhiễm sắc thể khác ở thai nhi, chẳng hạn như:

  • Thể đơn nhiễm 21: Đây là hội chứng rối loạn di truyền hiếm gặp, gây ra bởi sự thiếu một nhiễm sắc thể số 21.
  • Thể đơn nhiễm 18: Đây là hội chứng rối loạn di truyền hiếm gặp, gây ra bởi sự thiếu một nhiễm sắc thể số 18.
  • Thể đơn nhiễm 13: Đây là hội chứng rối loạn di truyền hiếm gặp, gây ra bởi sự thiếu một nhiễm sắc thể số 13.

Mọi người có thể đọc bài viết này của Thư Viện Y học Quốc Gia Mỹ để có thể hiểu kỹ hơn về phương pháp này nhé: https://medlineplus.gov/genetics/understanding/testing/nipt/

Ngoài ra, Xét nghiệm NIPT cũng có thể dùng để xác định được giới tính của thai nhi, cụ thể như thế nào hãy đọc tiếp nội dung bên dưới của Thanh Xuân Baby nhé!

Xét nghiệm NIPT trước khi sinh

Xét nghiệm NIPT có rất nhiều lợi ích cho mẹ bầu

Cách đọc kết quả xét nghiệm nipt để biết giới tính thai nhi là trai hay gái

Để xác định giới tính thai nhi qua kết quả xét nghiệm NIPT, phương pháp chính xác nhất hiện nay là dựa trên việc phát hiện nhiễm sắc thể Y:

  • Nếu phát hiện nhiễm sắc thể Y, thai nhi là bé trai.
  • Nếu không phát hiện nhiễm sắc thể Y, thai nhi là bé gái.

Lưu ý: Kết quả xét nghiệm NIPT thường không trực tiếp công bố hay xác nhận giới tính thai nhi. Để biết chính xác, các mẹ nên hỏi trực tiếp bác sĩ khi nhận kết quả để được thông báo cụ thể nhé.

cách đọc xét nghiệm nipt

Giải đáp câu hỏi "cách đọc kết quả NIPT để biết trai hay gái" cho các mẹ

Xét nghiệm NIPT trong xác định giới tính thai nhi có chính xác không?

Khả năng xác định giới tính thông qua xét nghiệm NIPT có thể sai, nhưng tỷ lệ này rất thấp. Theo bác sĩ Schaffir của The Ohio State University Wexner Medical Center, khả năng sai sót chỉ khoảng 1%.

Một số nguyên nhân dẫn đến sự sai sót là do xét nghiệm NIPT được thực hiện quá sớm, khi lượng DNA tự do của thai nhi trong máu mẹ còn thấp. Ngoài ra, khả năng sai sót cũng cao hơn đối với các trường hợp sau:

  • thai phụ có nhiều thai
  • thai phụ có tiền sử sảy thai liên tiếp
  • thai phụ có tuổi thai lớn

Để đảm bảo kết quả chính xác, xét nghiệm NIPT nên được thực hiện từ tuần thai thứ 10 đến tuần thai thứ 20. Để chính xác nhất khi xác định giới tính thai nhi, mẹ nên siêu âm ở tuần thứ 12 của thai kì nhé!

cách đọc xét nghiệm nipt

Xem thêm: Khi mang thai mẹ bầu bị tiêu chảy có sao không ?

Cách xác định giới tính thai nhi bằng cách dựa vào mã số LAB trên kết quả NIPT

Ngoài cách dựa vào sự phát hiện của nhiễm sắt thể Y để xác định giới tính thai nhi thông qua kết quả xét nghiệm NIPT thì còn có một phương pháp khác, đó chính là dựa vào mã số lab chẵn hay lẻ. Cụ thể: 

=> Nếu mã số lab là số chẵn thì là con gái, mã số lab là số lẻ thì là con trai.

Một số đơn vị xét nghiệm sẽ không kí hiệu là mã số Lab mà là mã Code, các mẹ hãy check lại nếu không tìm thấy mã số Lab nhé!

Tuy nhiên, cách biết giới tính thai nhi này chưa được xác minh bởi các chuyên gia, nên tính chính xác không cao các mẹ nhé. Thanh Xuân Baby không khuyến cao mọi người sử dụng phương pháp xác định giới tính này!

cách xác định giới tính thai nhi dựa vào mã số lab trong kết quả NIPT

Mã số Lab chẵn ở hình trên thì kết quả là con gái các mẹ nhé!

Kết luận

Xét nghiệm NIPT là một phương pháp sàng lọc trước sinh không xâm lấn, có độ chính xác cao và an toàn cho mẹ và thai nhi. Phương pháp này có thể phát hiện sớm các bất thường về nhiễm sắc thể ở thai nhi, bao gồm cả hội chứng Down, Edwards và Patau.

Ngoài ra, xét nghiệm NIPT cũng có thể xác định giới tính của thai nhi một cách đáng tin cậy. Với những ưu điểm vượt trội của mình, xét nghiệm NIPT ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều thai phụ lựa chọn. Phương pháp này giúp các thai phụ có thể yên tâm hơn về sức khỏe của thai nhi và có những quyết định phù hợp trong quá trình mang thai.

Nguồn tham khảo:


schedule Ngày đăng: 29/01/2023 - Cập nhật lúc: 03:09 15/09/2024

Đánh giá bài viết

0 đánh giá

Đăng nhập để gửi đánh giá - bình luận về bài viết.

Tin Liên Quan

Xem Tất Cả
Trong suốt thai kỳ, việc bổ sung nước đúng cách là một điều vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Mẹ bầu cần biết rõ mình nên uống nước gì, bao nhiêu là đủ, và tránh những loại đồ uống nào để có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh.
Vậy, mẹ bầu có nên uống sữa Ensure hay không? Câu trả lời phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể và nhu cầu dinh dưỡng của từng mẹ bầu. Thanh Xuân Baby khuyên rằng mẹ bầu nên cân nhắc uống sữa Ensure trong những trường hợp thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng hoặc cần bổ sung một lượng lớn calo để duy trì sức khỏe.
Theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC): Sữa mẹ sau khi được hâm nóng ở nhiệt độ 40 độ C chỉ nên sử dụng trong vòng 1 giờ.
  • hotline
  • youtube
  • messenger
  • zalo