VOUCHER SIÊU NGẦU -
GIẢM GIÁ ĐẬM SÂU
ĐẾN 20 %

Mẹ bầu cần làm gì trong 3 tháng đầu để có thai kỳ khỏe?

Trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ, có lẽ mẹ bầu nào cũng cảm thấy vui mừng vì sắp được lên chức mẹ. Tuy nhiên không phải mẹ bầu nào mang thai cũng có kinh nghiệm nên ngoài niềm vui là sự lo lắng khi chưa biết cách chăm sóc sức khỏe hợp lý để con yêu phát triển khỏe mạnh. Vậy những thứ mẹ bầu 3 tháng đầu cần lưu ý gì để có một thai kỳ khỏe? Bài viết dưới đây sẽ giúp mẹ bầu hiểu rõ hơn.

 Mẹ bầu 3 tháng đầu cần lưu ý gì để có một thai kỳ khỏe

Những điều mẹ bầu 3 tháng đầu cần lưu ý gì để có một thai kỳ khỏe?

Những việc mẹ bầu 3 tháng đầu cần lưu ý gì để có một thai kỳ khỏe mạnh?

Mẹ bầu 3 tháng đầu cần lưu ý gì để có một thai kỳ khỏe gồm có 4 việc quan trọng dưới đây:

Khám thai định kỳ 

Khám thai định kỳ là việc làm rất cần thiết mà mẹ bầu 3 tháng đầu cần lưu ý để nắm rõ sự phát triển của thai nhi. Đồng thời mẹ bầu cũng sẽ được bác sĩ tư vấn về chế độ dinh dưỡng, tiêm phòng vắc xin để có một thai kỳ khỏe mạnh. Hơn nữa, trong quá trình mang thai mẹ bầu cần làm một số xét nghiệm để biết các dị tật mà trẻ có thể mắc phải, mẹ bầu 3 tháng đầu bắt buộc phải đi siêu âm thai ở các thời điểm sau:

  • Từ tuần 6 đến tuần 10: Sau khi biết mình mang thai, mẹ bầu siêu âm để xác định thai đã vào tử cung chưa.
  • Từ tuần 11 đến tuần 13: Đi khám thai để dự đoán một số bất thường nhiễm sắc thể (những bất thường có thể ra gây bệnh Down, dị dạng tim ở trẻ…).

mẹ bầu nên xét nghiệm nước tiểu khi mang thai

Khám thai định kỳ là điều không thể thiếu

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu 3 tháng đầu cần lưu ý gì để có một thai kỳ khỏe? Câu trả lời chính là mẹ bầu phải đặc biệt lưu ý bổ sung các chất dinh dưỡng đầy đủ để thai nhi phát triển khỏe mạnh. Phụ nữ mang thai nên bổ sung những dưỡng chất sau đây:

  • Axit folic (vitamin B9) có nhiều trong các loại thực phẩm như gan, thịt gà, ngũ cốc, rau xanh, đậu nành, cà rốt, cà chua, chuối, cam, chanh, bưởi…
  • Sắt: mẹ bầu mỗi ngày cần nạp khoảng 27mg sắt bằng các loại thực phẩm hoặc viên sắt tổng hợp. Hoặc mẹ bầu có thể bổ sung trực tiếp bằng con đường dinh dưỡng hàng ngày thông qua việc ăn nhiều thịt bò, cải bó xôi,  bánh mì nguyên hạt và ngũ cốc…
  • Canxi: Mẹ bầu 3 tháng đầu mỗi ngày cần bổ sung khoảng 800mcg canxi. Một số thực phẩm có nhiều canxi như: Tôm, cua, hải sản, sữa hoặc các chế phẩm từ sữa…
  • Protein: Thai nhi cần 70g protein trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mẹ để phát triển khỏe mạnh. Các thực phẩm giàu protein mẹ bầu có thể bổ sung như: Thịt gia cầm, cá, ngũ cốc, trứng, đậu nành, lúa mạch…
  • Vitamin và khoáng chất: Mẹ bầu nên ăn nhiều loại trái cây như cam, quýt, bưởi, táo, nho… để tăng cường miễn dịch cho mẹ trong quá trình mang thai.

Xem thêm: Chế độ dinh dưỡng trong 3 tháng đầu thai kỳ để thai phát triển tốt

Mẹ bầu cần lưu ý gì trong ba tháng đầu mang thai

Trong 3 tháng đầu cần lưu ý chế độ ăn hợp lý

Chế độ sinh hoạt lành mạnh

Mẹ bầu 3 tháng đầu cần lưu ý gì để có một thai kỳ khỏe? Đó chính mẹ bầu nên tập vận động nhẹ nhàng, dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. Tuyệt đối không hoạt động mạnh, không chơi các môn thể thao nguy hiểm hoặc các trò chơi cảm giác mạnh. Thay vào đó, hãy đi bộ nhẹ nhàng, tập các bài yoga cho bà bầu… để tăng cường sức khỏe. Mẹ bầu cũng nên tránh đi vào những khu vực dễ trơn trượt, đề phòng bị ngã rất nguy hiểm ảnh hưởng đến thai nhi.

Cân bằng cảm xúc

Khi mang thai các hormone trong cơ thể mẹ bầu có nhiều thay đổi. Chính vì vậy, trong giai đoạn này, mẹ bầu thường có biểu hiện mệt mỏi, dễ xúc động và tư tưởng không thoải mái. Mẹ bầu thường ốm nghén, chán ăn dẫn đến sự mất cân bằng dinh dưỡng làm cơ thể mệt mỏi kèm theo tâm lý bất ổn. Tâm lý của mẹ bầu cũng phần nào ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, khi mang thai, mẹ bầu hãy giữ cảm xúc ổn định, có tinh thần lạc quan, thoải mái.  Mẹ bầu nên gặp gỡ, nói chuyện cùng bạn bè và luôn giữ tâm trạng vui vẻ. Đây cũng là điều mẹ bầu 3 tháng đầu cần lưu ý gì để có một thai kỳ khỏe.

Mẹ bầu cần cân bằng cảm xúc trong 3 tháng đầu

Mẹ bầu cần lưu ý cân bằng cảm xúc của mình

Vì sao 3 tháng đầu lại quan trọng với thai kỳ?

Giai đoạn 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, hay còn gọi là tam cá nguyệt đầu tiên. Đây là giai đoạn vô cùng quan trọng và nhạy cảm nhất trong suốt cả thai kỳ. Hệ thống miễn dịch của bà bầu sẽ suy yếu hơn bình thường, có thể sẽ có nhiều rủi ro trong thời gian này. Do vậy, các mẹ nên đặc biệt chú ý những điều mẹ bầu 3 tháng đầu cần lưu ý gì để có một thai kỳ khỏe trong giai đoạn này, sẽ giúp mẹ hạn chế tối đa những rủi ro trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ.

vì sao 3 tháng cuối lại quan trọng

Tại sao 3 tháng đầu thai kỳ lại quan trọng đến thế?

Kết luận

Trên đây là những điều mẹ bầu 3 tháng đầu cần lưu ý gì để có một thai kỳ khỏe mạnh mà chúng tôi đã tổng hợp lại. Hy vọng với bài viết trên đây sẽ có ích cho các mẹ bầu. Cuối cùng, Thanh Xuân Baby chúc mẹ và bé có một thai kỳ thuận lợi và khỏe mạnh.


schedule Ngày đăng: 28/01/2023 - Cập nhật lúc: 10:08 25/08/2024

Đánh giá bài viết

0 đánh giá

Đăng nhập để gửi đánh giá - bình luận về bài viết.

Tin Liên Quan

Xem Tất Cả
Trong suốt thai kỳ, việc bổ sung nước đúng cách là một điều vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Mẹ bầu cần biết rõ mình nên uống nước gì, bao nhiêu là đủ, và tránh những loại đồ uống nào để có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh.
Vậy, mẹ bầu có nên uống sữa Ensure hay không? Câu trả lời phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể và nhu cầu dinh dưỡng của từng mẹ bầu. Thanh Xuân Baby khuyên rằng mẹ bầu nên cân nhắc uống sữa Ensure trong những trường hợp thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng hoặc cần bổ sung một lượng lớn calo để duy trì sức khỏe.
Theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC): Sữa mẹ sau khi được hâm nóng ở nhiệt độ 40 độ C chỉ nên sử dụng trong vòng 1 giờ.
  • hotline
  • youtube
  • messenger
  • zalo