VOUCHER SIÊU NGẦU -
GIẢM GIÁ ĐẬM SÂU
ĐẾN 20 %

Phụ Nữ Chuẩn Bị Mang Thai Nên Uống Vitamin Gì?

Chế độ dinh dưỡng trước thai kỳ cần được chú trọng để đảm bảo nền tảng sức khỏe cho cơ thể mẹ cũng như dự trữ dưỡng chất cho sự phát triển của thai nhi. Phụ nữ chuẩn bị mang thai nên uống vitamin gì? Thời điểm thích hợp để uống vitamin? Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc của mẹ và nêu ra các lưu ý không thể bỏ qua.

Vitamin cần thiết trước khi mang thai

Vitamin cần thiết trước khi mang thai

Phụ Nữ Chuẩn Bị Mang Thai Nên Uống Vitamin Gì?

Cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp vitamin mà buộc phải dung nạp từ thực phẩm như rau củ, hoa quả, sữa và các chế phẩm từ sữa, thịt, cá và thuốc. Vai trò của vitamin bao gồm:

  • Cấu tạo nên tế bào
  • Đóng vai trò là chất xúc tác, thúc đẩy quá trình biến đổi chất từ thực phẩm thành các dưỡng chất mà cơ thể có thể hấp thu dễ dàng hơn.
  • Tăng cường sức đề kháng, ngăn chặn sự xâm lấn của vi rút, vi khuẩn có hại cho cơ thể.
  • Tăng khả năng thụ thai
  • Tránh các bệnh như vàng da, bong tróc da,...
  • Trẻ hóa tế bào, giúp cơ thể tràn đầy năng lượng và giữ gìn nhan sắc

Xem thêm: Uống elevit bị rối loạn kinh nguyệt hay không?

Mỗi loại vitamin đều có công dụng khác nhau. Đặc biệt, phụ nữ chuẩn bị mang thai nên uống vitamin đa dạng, phù hợp cho quá trình thụ thai và phát triển thai nhi. 

Trong đó:

  • Vitamin B9 hay còn gọi là axit folic đóng vai trò hỗ trợ sản sinh hồng cầu trong máu, tăng lượng ô-xy tới não và các cơ quan khác. Việc thiếu máu trong cơ thể có thể gây nguy hại cho cơ thể mẹ và bé. Các chuyên gia khuyến nghị, phụ nữ chuản bị mang thai nên bổ sung vitamin B9 với hàm lượng 400 - 600mcg mỗi ngày.
  • Vitamin D giúp cơ thể hấp thu canxi tốt hơn, tránh tình trạng loãng xương khi mang thai. Không những thế, dự trữ vitamin D trong cơ thể mẹ giúp bé tránh các bệnh về xương khớp.
  • Vitamin B6 nâng cao hệ miễn dịch của mẹ trong quá trình mang thai, giảm các triệu chứng thai nghén, giúp thai kỳ của mẹ nhẹ nhàng và an toàn hơn.
  • Vitamin A là thành phần quan trọng cho quá trình phát triển thị lực của bé. Trước khi mang thai, mẹ cần hấp thu 750 - 770mcg/ ngày để đảm bảo có đủ dưỡng chất cho con.

Ngoài các loại vitamin trên, mẹ cần bổ sung đa dạng các loại vitamin khác như vitamin E, vitamin B12, vitamin C,... 

Thay vì uống nhiều loại thuốc khác nhau, mẹ có thể chọn Elevit - một sản phẩm chuyên cung cấp các vitamin cần thiết cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Đây là sản phẩm được các chuyên gia hàng đầu khuyên dùng nhờ hàm lượng dưỡng chất cao và an toàn cho mẹ và bé.

Các loại thực phẩm giàu vitamin

Thời Gian Và Hàm Lượng Uống Vitamin

Trước khi mang thai 3 tháng là thời điểm tốt nhất để mẹ bắt đầu uống vitamin. Đây là thời gian để trứng phát triển hoàn hảo cho quá trình thụ thai. 

Việc bổ sung vitamin trong thời gian này không chỉ tăng khả năng có con mà còn tích trữ lượng dưỡng chất cần thiết cho sự phá triển của thai nhi.

Phụ nữ chuẩn bị mang thai nên uống vitamin gì và liều lượng như thế nào? Mẹ nhìn vào bảng sau để biết thêm thông tin chính xác nhé.

Lưu Ý Khi Uống Vitamin Trước Khi Mang Thai

Mặc dù vitamin có lợi cho cơ thể, nhưng chúng vẫn có thể gây ra các phản ứng phụ như ợ hơi, táo bón, nóng trong người, thiếu màu,... Các triệu chứng này xảy ra do sự thay đổi đột ngột các loại vitamin trong cơ thể. 

Nếu sử dụng quá liều, tình trạng diễn biến nghiêm trọng và ảnh hưởng trực tiếp tới thai nhi. Đặc biệt, mẹ cần lưu ý tới hàm lượng vitamin A. Theo đó, nếu hấp thu 10,000IU hoặc 3,000 mcg vitamin A, thai nhi sẽ bị dị tật xương và gan.

Người phụ nữ khám bệnh tại cơ sở y tếMẹ nên khám dinh dưỡng khi muốn có con

Mỗi cơ thể có nhu cầu hàm lượng vitamin và các chất khác nhau. Trong khi đó, phụ nữ trước khi mang thai nên uống vitamin đa dạng, đúng và đủ, thay vì nhiều và dư thừa. Ví dụ về vitamin A ở trên là minh chứng rõ ràng nhất về vấn đề này.

Mẹ nên đi khám dinh dưỡng ít nhất 3 tháng trước khi thụ thai hoặc ngay khi có kế hoạch mang thai. Khi đi thăm khám, bác sĩ sẽ tư vấn chế độ dinh dưỡng phù hợp và các sản phẩm bổ sung vitamin nên dùng.

Không phải tất cả thuốc bổ sung vitamin đều phù hợp với phụ nữ chuẩn bị mang thai. Do đó, mẹ cần tìm các sản phẩm đặc thù có công thức dành riêng cho mẹ bầu.

Mẹ cũng cần xem xét kỹ lưỡng bảng thành phầm và hàm lượng các chất có trong sản phẩm trước khi mua. Bên cạnh đó, tuân thủ hướng dẫn sử dụng hoặc chỉ định của bác sĩ là bắt buộc để phòng ngừa các tác dụng phụ.

Nếu mẹ đang sử dụng các loại thuốc chữa bệnh khác, đặc biệt thuốc kê đơn, mẹ cần có tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng viên uống vitamin.

Việc căn chỉnh thời gian uống vitamin là vô cùng quan trọng vì điều này ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ của cơ thể.

Mẹ nên uống vitamin sau bữa sáng, vì đây là thời điểm cơ thể có thể hấp thu chúng tối đa. Ngược lại, buổi tối là thời gian không nên uống vitamin vì chúng có thể kích thích nhu động ruột, gây ra đầy hơi, khó tiêu và nóng trong người.

Nếu mẹ bổ sung đồng thời vitamin và canxi, mẹ nên uống cách nhau 2 - 3 tiếng. Bên cạnh đó, mẹ có thể chia vitamin thành nhiều lần để uống trong ngày nếu sử dụng nhiều loại cùng thời điểm.

Kết luận

Phụ nữ chuẩn bị mang thai nên uống vitamin gì? Vitamin nhóm B, vitamin A, vitamin D, vitamin E để tăng sức đề kháng, tăng khả năng thụ thai và giảm nguy cơ dị tật cho thai nhi. Tuy nhiên, việc hấp thụ hàm lượng vitamin thế nào, uống ra sao cần được lưu ý và nghe theo chỉ định của bác sĩ trong các trường hợp cần thiết.


schedule Ngày đăng: 13/12/2022 - Cập nhật lúc: 10:08 25/08/2024

Đánh giá bài viết

0 đánh giá

Đăng nhập để gửi đánh giá - bình luận về bài viết.

Tin Liên Quan

Xem Tất Cả
Trong suốt thai kỳ, việc bổ sung nước đúng cách là một điều vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Mẹ bầu cần biết rõ mình nên uống nước gì, bao nhiêu là đủ, và tránh những loại đồ uống nào để có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh.
Vậy, mẹ bầu có nên uống sữa Ensure hay không? Câu trả lời phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể và nhu cầu dinh dưỡng của từng mẹ bầu. Thanh Xuân Baby khuyên rằng mẹ bầu nên cân nhắc uống sữa Ensure trong những trường hợp thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng hoặc cần bổ sung một lượng lớn calo để duy trì sức khỏe.
Theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC): Sữa mẹ sau khi được hâm nóng ở nhiệt độ 40 độ C chỉ nên sử dụng trong vòng 1 giờ.
  • hotline
  • youtube
  • messenger
  • zalo