VOUCHER SIÊU NGẦU -
GIẢM GIÁ ĐẬM SÂU
ĐẾN 20 %

Vì sao bà bầu thường đau xương sườn

Khi mẹ bị đau xương sườn, nguyên nhân chính thường là do sự thay đổi của tử cung, em bé đạp vào xương sườn của bạn hoặc em bé chuyển động, máy nhiều bên trong tử cung. Ngoài ra, một vài vấn đề khác cũng liên quan tới vấn đề sức khỏe. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để giải đáp thắc mắc vì sao đau xương sườn khi mang thai mà cách giảm đau hiệu quả.

mẹ bầu bị đau xương sườn khi mang thai

Vì sao mẹ lại bị đau xương sườn khi mang thai

Đau xương sườn khi mang bầu có nguy hiểm không?

Câu trả lời là không. Đây là một câu hỏi mà có lẽ rất nhiều mẹ bầu thắc mắc. Đau xương sườn là trường hợp mà các mẹ bầu thường gặp phải khi bước vào giai đoạn tam cá thứ 3, cụ thể hơn là bắt đầu tuần thứ 26 của thai kỳ trở đi. Cơn đau có thể xảy ra với mức độ hoàn toàn khác nhau đối với mỗi người. Bởi vậy, bạn sẽ bị đau xương sườn bên trái khi mang thai nếu bạn thường xuyên đi nhoài người về phía trước hoặc lúc ngồi.

Nguyên nhân dẫn đến đau xương sườn khi mang thai

Thời điểm cơ thể mẹ trải qua nhiều thay đổi để chuẩn bị cho việc sinh nở chính là tam cá nguyệt thứ 3. Đây cũng là thời điểm mẹ thường gặp phải tình trạng đau xương sườn khi mang thai. Dưới đây là một số nguyên nhân vì sao đau xương sườn khi mang thai:

Nguyên nhân dẫn đến đau xương sườn khi mang thai

Nguyên nhân dẫn đến đau xương sườn khi mang thai

Sự thay đổi về xương khớp do tử cung lớn hơn gây ra

Trong tam cá nguyệt thứ ba, tử cung của người mẹ mở rộng để chứa em bé đang lớn. Dưới áp lực của tử cung ngày càng lớn, các cơ ngực ngày càng lớn hơn. Đồng thời, sự lớn lên của thai nhi cũng gây áp lực lên cơ hoành. Do đó, bà bầu thường cảm thấy khó thở, có xu hướng đau xương sườn khi mang thai và khó cúi xuống, đây là một trong những lí do vì sao đau xương sườn khi mang thai. 

Thay đổi nội tiết tố

Khi nồng độ progesterone tăng lên, các cơ và dây chằng xung quanh xương chậu và cột sống có thể yếu đi để chuẩn bị cho việc sinh nở. Điều này thường tạo cảm giác căng tức ở lưng và ngực, từ đó dẫn đến tình trạng đau nhức trong những tháng cuối thai kỳ.

Chứng ợ chua trong thai kỳ cũng liên quan tới việc đau xương sườn khi mang thai. Cuối thai kỳ, cơ thể mẹ thường tiết ra hormone relaxin làm giãn dây chằng tử cung để dễ sinh thường.

Xem thêm nếu mẹ thấy cần thiết: Vì sao mẹ bầu hay bị đau rốn khi mang thai?

thay đổi nội tiết tố khi mang thai

Thay đổi nội tiết tố khi mang thai

Tuy nhiên relaxin cũng có tác dụng làm giãn rộng các mạch máu và gây ra một số vấn đề không mong muốn như sự giãn nở quá mức của cơ vòng thực quản dưới dẫn đến chứng ợ chua khi mang thai. Tình trạng này thường góp phần gây ra cảm giác lạnh như đau xương sườn.

Sỏi mật trong thời kỳ mang thai

Mang thai làm tăng nguy cơ phát triển sỏi mật ở phụ nữ. Bệnh lý thường được tạo ra bởi mức độ cao của estrogen làm chậm khả năng làm rỗng túi mật và ống dẫn mật. Cả hai vấn đề đều phổ biến và có thể dẫn đến hình thành sỏi mật. Bệnh này thường không gây ra triệu chứng, nhưng đôi khi sỏi có thể nghiêm trọng đến mức gây đau ở hạ sườn phải.

Khối u dẫn đến việc đau xương sườn khi mang thai

Nếu bạn bị đau xương sườn dữ dội khi mang thai, đặc biệt là đau dưới xương sườn bên phải, thì đó có thể là do một khối u đang phát triển và đẩy gan vào khung xương sườn. Cũng có nguy cơ tăng cục máu đông trong thai kỳ. Điều này có thể xảy ra với một tình trạng hiếm gặp gọi là hội chứng Budd-Chiari, ảnh hưởng đến thận và gan. 

Vấn đề khác

Hội chứng HELLP nói riêng là căn bệnh thường đi kèm với tiền sản giật ở phụ nữ mang thai và có thể nguy hiểm đến tính mạng. Hội chứng này bao gồm các tình trạng như thiếu máu tán huyết, tăng men gan, giảm tiểu cầu. HELLP thường xảy ra vào  cuối thai kỳ và đôi khi  sau khi sinh. Hầu hết trong số vấn đề này đều xảy ra.

Hội chứng Hellp

Vấn đề khác

Cả hai đều nguy hiểm nên  nếu bạn đột nhiên cảm thấy đau dữ dội ở vùng hạ sườn phải hoặc dưới xương ức, kèm theo các triệu chứng như chóng mặt, nhức đầu dữ dội và mờ mắt thì nên đi khám ngay.

Giảm đau xương sườn cho mẹ bầu hiệu quả

Nếu cơn đau xương sườn khi mang thai không phải do bệnh lý và không nghiêm trọng, thì đây là một số mẹo giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn trong những tháng cuối của thai kỳ:

Giữ tư thế tốt

Khi bụng bầu của bạn ngày càng lớn và nặng hơn, điều quan trọng là bạn không được cúi hoặc khom lưng, vì tư thế này có thể gây nhiều áp lực lên cơ liên sườn của bạn. Thay vào đó, bà bầu nên đứng thẳng, tránh ngồi lâu và nên đứng dậy đi lại sau vài giờ để hạn chế tình trạng đau nhức xương sườn khi mang thai.

tư thế ngồi chuẩn của bà bầu

Chườm ấm hoặc lạnh

Một số bà mẹ cảm thấy thoải mái hơn khi chườm túi lạnh lên vùng xương sườn bị đau, trong khi những người khác thích hơi ấm của túi chườm nóng hoặc vòi hoa sen. Trên thực tế, mỗi giải pháp đều có ưu điểm riêng và có thể giúp giảm đau xương sườn rất tốt. Ngoài ra, tắm nước ấm sẽ giúp mẹ bầu thư giãn cũng như giảm đau nhức cơ bắp.

Xoa bóp thường xuyên

Xoa bóp thường xuyên sẽ làm dịu và thư giãn các cơ bắp đang căng cứng. Điều này có thể giúp giảm đau xương sườn hiệu quả hơn. Tuy nhiên, thai phụ cũng cần lưu ý chỉ nên thực hiện các động tác nhẹ nhàng, tránh tác động mạnh gây áp lực vùng tử cung vì có thể gây ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Phương pháp này cũng giúp giảm đau khi kết hợp với xoa bóp các cơ và khớp khác để thư giãn tinh thần.

Kết luận

Nhiều mẹ bầu thắc mắc rằng vì sao đau xương sườn khi mang thai và cách giảm đau hiệu quả như thế nào? Bài viết trên Thanh Xuân Baby đã cung cấp đầy đủ nguyên nhân vì sao đau xương sườn khi mang thai và cách giảm đau hiệu quả nhất, dễ dàng nhất mà mẹ bầu cần để tâm.


schedule Ngày đăng: 17/01/2023 - Cập nhật lúc: 10:08 25/08/2024

Đánh giá bài viết

0 đánh giá

Đăng nhập để gửi đánh giá - bình luận về bài viết.

Tin Liên Quan

Xem Tất Cả
Trong suốt thai kỳ, việc bổ sung nước đúng cách là một điều vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Mẹ bầu cần biết rõ mình nên uống nước gì, bao nhiêu là đủ, và tránh những loại đồ uống nào để có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh.
Vậy, mẹ bầu có nên uống sữa Ensure hay không? Câu trả lời phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể và nhu cầu dinh dưỡng của từng mẹ bầu. Thanh Xuân Baby khuyên rằng mẹ bầu nên cân nhắc uống sữa Ensure trong những trường hợp thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng hoặc cần bổ sung một lượng lớn calo để duy trì sức khỏe.
Theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC): Sữa mẹ sau khi được hâm nóng ở nhiệt độ 40 độ C chỉ nên sử dụng trong vòng 1 giờ.
  • hotline
  • youtube
  • messenger
  • zalo