VOUCHER SIÊU NGẦU -
GIẢM GIÁ ĐẬM SÂU
ĐẾN 20 %

Bà bầu có nên nặn sữa non lúc đang mang thai hay không?

Sữa non là sữa mẹ được tiết ra lần đầu tiên khi mang thai và sẽ xuất hiện sớm hay muộn tùy thuộc vào thể chất của mẹ bầu. Loại sữa này chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quý giá và là một loại kháng sinh vô cùng tự nhiên không gây hại. Do đó, nhiều bà mẹ thường vắt sữa non khi mang thai để lưu trữ sữa mẹ. Và việc cân nhắc có nên nặn sữa non khi mang thai hay không là điều mà các mẹ bầu đang quan tâm.

Bà bầu có nên nặn sữa non lúc đang mang thai hay không? - ảnh 1

Các mẹ bầu có nên nặn sữa non trong quá trình mang bầu hay không?

Sữa non là gì?

Sữa non là dung dịch do tuyến vú tiết ra để cung cấp các chất dinh dưỡng và kháng thể cần thiết nhất cho thai nhi sau khi chào đời. Sữa non có hàm lượng protein, chất béo và carbohydrate cao cung cấp chất dinh dưỡng cho bé và giúp hỗ trợ bé đi ngoài phân su, loại phân đầu tiên trong đời, loại bỏ mật dư thừa và hạn chế nguy cơ vàng da ở trẻ sơ sinh.

Sữa non là một loại vắc-xin tự nhiên an toàn cho trẻ sơ sinh, chưa các kháng thể Globulin A (IgA). Chúng khác với immunoglobulin G (IgG) - kháng thể mà em bé nhận được qua nhau thai và lưu thông trong hệ  tuần hoàn, IgA có tác dụng bảo vệ những vùng dễ bị mầm bệnh bên ngoài tấn công.

các loại sữa non hiện nayKhái niệm sữa non

Sữa non sẽ được hình thành vào tháng thứ mấy của thai kỳ?

Sữa non được hình thành ở phụ nữ mang thai khi thai được 7 tháng (khoảng 24-28 tuần) trở đi. Sữa non chỉ xuất hiện nhiều nhất trong vòng 48 giờ đầu sau khi đẻ. Nếu như tháng thứ 7 chưa có sữa non, bạn không phải lo lắng vì sữa non chỉ tiết ra nhiều khi trẻ bú một thời gian ngắn sau khi sinh. Khi trẻ bú, các tuyến vú được kích thích để tiết sữa nhiều hơn và đều đặn hơn. 

Màu sắc của sữa non như thế nào được gọi là bình thường?

Màu sắc của sữa non tùy thuộc vào cơ thể mỗi người. Thông thường sữa non  có màu trắng sữa, cam, vàng,  vàng nhạt, đôi khi trong suốt. Sữa non ở dạng đặc, hơi dính. Các chuyên gia dinh dưỡng gọi sữa non là “vàng lỏng” vì giá trị dinh dưỡng và tầm quan trọng  đối với sức khỏe của bé.

Những dấu hiệu bất thường của sữa non mà các mẹ cần biết

Một số dấu hiệu tiết sữa non sớm tiềm ẩn yếu tố nguy hiểm như:

  • Sữa non tiết ra quá nhiều ở tháng thứ 5, 6 của thai kỳ dễ dẫn đến thai chết lưu. Mẹ nên đi khám để xác định xem có phải trường hợp này không nhé. Trong trường hợp này không nên mổ lấy thai sớm để cứu tính mạng người mẹ.
  • Ra sữa sớm kèm theo đau bụng và chảy máu âm đạo là dấu hiệu bất thường để cảnh báo nồng độ prolactin trong máu của mẹ quá cao, ảnh hưởng đến các chức năng của nhau thai và sự phát triển bình thường của thai nhi.
  • Sữa non có máu: Đây là dấu hiệu bà bầu có vấn đề cần đi kiểm tra ngay.

Có nên nặn sữa non lúc đang mang bầu hay không?

Một số trang thông tin khuyên mẹ bầu nên vắt sữa non sớm để dự trữ trước khi sinh, đề phòng trường hợp mổ lấy thai phải cách ly với con. Vậy, theo các bác sĩ chuyên khoa thì có nên nặn sữa non khi mang thai hay không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa sản, việc làm này sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho cả mẹ và bé. Nặn sữa non trước khi sinh sẽ kích thích co bóp tử cung, có thể khiến bạn có nguy cơ sinh non.

Bên cạnh đó, sữa non không bảo quản đúng cách rất dễ hỏng, nhiễm khuẩn, nếu trẻ bú sẽ có nguy cơ bị bệnh viêm ruột, tiêu chảy thậm chí hoại tử ruột.

Không nhất thiết phải vắt sữa non khi mang thai để nuôi dưỡng em bé sau khi sinh. Ngay cả sau khi sinh, các bác sĩ luôn khuyên các bà mẹ nên cho con bú trực tiếp thay vì vắt sữa ra bình.

Xem thêm nếu mẹ thấy hữu ích: Hướng dẫn chi tiết cách đọc kết quả xét nghiệm NIPT để biết trai hay gái đơn giản chính xác

Bà bầu có nên nặn sữa non lúc đang mang thai hay không? - ảnh 2

Vậy có nên nặn sữa non khi mang thai hay không?

Có những bà mẹ sinh non, trẻ bú mẹ cũng yếu phải được chăm sóc đặc biệt trong lồng ấp để tập bú, ngoài ra còn có những bà mẹ đang mắc các bệnh như lao, viêm đường hô hấp trong, cúm A/H1N, nhiễm trùng,...

Nếu không thể cho bé bú trực tiếp, bạn cần phải vắt sữa để trữ sữa. Ngay cả khi người mẹ có vấn đề khác, ví dụ như bệnh buồng trứng đa nang, mô vú không đủ, bệnh đa xơ cứng bì hoặc phẫu thuật.

Nếu bạn đang trải qua phẫu thuật vú, bạn nên cân nhắc việc vắt sữa mẹ để cho con bú. Giải pháp này cũng hữu ích cho những em bé không thể bú tốt sau khi sinh, chẳng hạn như dị tật tim, hở hàm ếch hoặc các vấn đề về thần kinh đã được chẩn đoán trước khi sinh.

Những trường hợp khuyến khích mẹ bầu nặn sữa non khi mang thai

Việc nặn hoặc loại bỏ sữa non để trữ sữa trước khi sinh vẫn có thể có lợi cho một số bà mẹ. Đặc biệt, việc lấy và bảo quản sữa non trước khi sinh sẽ hữu ích và cần thiết, và có nên nặn sữa non khi mang thai? Mẹ bầu chỉ được nặn trong những trường hợp đặc biệt dưới đây:

Bà bầu có nên nặn sữa non lúc đang mang thai hay không? - ảnh 3

Mẹ bầu có nên nặn sữa non khi mang thai hay không? Trường hợp nào nên nặn sữa non?

Mẹ bầu được chỉ định phải sinh mổ

Nếu được các bác sĩ chỉ định mổ lấy thai, mẹ nên cân nhắc việc nặn sữa non trước khi sinh từ 1 đến 2 ngày để có sẵn sữa cho con bú trong trường hợp phải tách mẹ và con vì trẻ sinh non cần được chăm sóc đặc biệt hơn hoặc người mẹ cần chăm sóc hậu phẫu sau khi sinh.

Liệu có nên nặn sữa non khi mang thai hay không? Mẹ bầu có thể cân nhắc nếu bản thân mắc bệnh tiểu đường

Trẻ sơ sinh có mẹ bị mắc bệnh tiểu đường thường có nguy cơ bị hạ đường huyết trong vòng 24 giờ đầu sau khi sinh. Vì điều này, em bé rất cần sữa non để có thể duy trì lượng đường. Ngoài ra, nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn còn giúp giảm nguy cơ trẻ mắc bệnh tiểu đường sau này.

Xem thêm nếu mẹ thấy hữu ích: Các cặp vợ chồng quan hệ khi mang thai có sao không?

Bà bầu có nên nặn sữa non lúc đang mang thai hay không? - ảnh 4

Liệu có nên nặn sữa non khi mang thai hay không? Mẹ bầu có thể cân nhắc nếu bản thân mắc bệnh tiểu đường

Kết luận

Cuối cùng các mẹ bầu có thể hỏi ý kiến của bác sĩ có nên nặn sữa non khi mang thai hay không? Tùy vào từng trường hợp mà có chỉ định điều trị khác nhau, nhưng tốt nhất bạn nên tuân theo chỉ định của bác sĩ! Thanh Xuân Baby xin kính chúc các mẹ có một giai đoạn thai kì khỏe mạnh và vui vẻ.


schedule Ngày đăng: 15/02/2023 - Cập nhật lúc: 10:08 25/08/2024

Đánh giá bài viết

0 đánh giá

Đăng nhập để gửi đánh giá - bình luận về bài viết.

Tin Liên Quan

Xem Tất Cả
Trong suốt thai kỳ, việc bổ sung nước đúng cách là một điều vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Mẹ bầu cần biết rõ mình nên uống nước gì, bao nhiêu là đủ, và tránh những loại đồ uống nào để có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh.
Vậy, mẹ bầu có nên uống sữa Ensure hay không? Câu trả lời phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể và nhu cầu dinh dưỡng của từng mẹ bầu. Thanh Xuân Baby khuyên rằng mẹ bầu nên cân nhắc uống sữa Ensure trong những trường hợp thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng hoặc cần bổ sung một lượng lớn calo để duy trì sức khỏe.
Theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC): Sữa mẹ sau khi được hâm nóng ở nhiệt độ 40 độ C chỉ nên sử dụng trong vòng 1 giờ.
  • hotline
  • youtube
  • messenger
  • zalo