Bị suy thận nên ăn hoa quả gì?

Trái cây là nguồn bổ sung dinh dưỡng và khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể, vậy người bị suy thận nên ăn hoa quả gì? Qua bài viết này, Thanh xuân Baby sẽ cùng bạn giải đáp thắc mắc này đồng thời mách bạn một số lưu ý đối mà người bị suy thận nên tránh nhé!

1. Người bị suy thận nên ăn hoa quả gì?

Bên cạnh việc điều trị y tế và bổ sung những thực phẩm dinh dưỡng lành mạnh. Người bệnh nang thận nên sử dụng thêm các loại trái cây để bổ sung thêm vitamin và dưỡng chất cần thiết để nâng cao hiệu quả trị liệu. Vậy, người bị suy thận nên ăn hoa quả gì? Dưới đây là một số loại trái cây gợi ý:

1.1 Trái táo

Táo là loại trái cây rất tốt cho người bị suy thận. Táo chứa nhiều chất xơ, vitamin C, kali và một lượng nhỏ natri giúp cải thiện chức năng thận. Cụ thể, chất xơ trong táo có tác dụng làm giảm lượng cholesterol và triglyceride trong máu, từ đó giúp bảo vệ thận khỏi các bệnh lý. 

Bên cạnh đó, Vitamin C trong táo có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, bảo vệ tế bào thận khỏi các gốc tự do. Kali giúp kiểm soát huyết áp và natri giúp cân bằng điện giải. Ngoài ra, táo cũng ít calo nên rất phù hợp với chế độ ăn uống của người bị suy thận. Bạn nên ăn táo tươi hoặc làm sinh tố, salad trái cây hằng ngày.

Trái táo

Táo là loại trái cây rất tốt cho người bị suy thận.

1.2 Việt quất

Việt quất là loại quả mọng chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như chất xơ, vitamin C và các hợp chất thực vật có lợi. Chất xơ trong việt quất có tác dụng hạn chế sự hấp thu đường và cholesterol xấu. Đồng thời, chất xơ cũng kích thích quá trình trao đổi chất của cơ thể. Ngoài ra, Vitamin C trong việt quất là chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa các gốc tự do gây hại cho cơ thể.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, các hợp chất có trong việt quất có tác dụng ngăn chặn sự hình thành các tinh thể canxi oxalat gây sỏi thận. Do đó, việt quất rất tốt cho người bị bệnh thận trong việc phục hồi và tăng hiệu quả điều trị.

Người bị bệnh suy thận nên ăn quả việt quất

1.3 Dâu tây

Dâu tây là loại trái cây giàu vitamin C, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe người bị suy thận. Vitamin C trong dâu tây có tác dụng chống viêm, tăng cường miễn dịch và bảo vệ các tế bào khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Nhờ vậy mà dâu tây giúp bảo vệ chức năng thận ở người bệnh.

Bên cạnh đó, dâu tây cũng chứa một lượng lớn chất xơ và kali - những chất dinh dưỡng quan trọng đối với người mắc bệnh thận mạn tính. Chất xơ trong dâu tây giúp hạn chế cholesterol và đường trong máu. Còn kali có tác dụng cải thiện nhịp tim và huyết áp. Do đó, các bác sĩ khuyên người bị suy thận nên ăn dâu tây mỗi ngày để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

người bệnh suy thận ăn dâu tây để tốt cho thận

Dâu tây là loại trái cây giàu vitamin C

1.4 Trái dứa

Trái dứa là một trong những loại trái cây tốt cho người bị suy thận và giúp cải thiện tình trạng bệnh. Dứa chứa một hàm lượng vitamin C cao và các enzyme tiêu hóa như bromelain có lợi cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, dứa cũng có tác dụng làm dịu những cơn đau bụng và viêm dạ dày. Chính vì vậy mà người bị suy thận mạn tính nên bổ sung dứa trong chế độ ăn uống.

Dứa cũng chứa một lượng lớn chất xơ và vitamin B6. Trong đó, vitamin B6 giúp kích thích sự sản xuất các tế bào máu và duy trì chức năng thận. Do vậy, các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân suy thận nên bổ sung dứa trong các món ăn thường ngày.

>>> Mua Ngay: Sữa cho người bệnh thận <<<

Người bệnh suy thận nên ăn dứa giúp làm dịu cơn đau bụng

Dứa là một trong những loại trái cây tốt cho người bị suy thận và giúp cải thiện tình trạng bệnh

1.5 Trái cherry

Cherry hay còn gọi là anh đào là loại trái cây nhỏ bé, chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Đây là loại quả được khuyên dùng thường xuyên cho người bị suy thận. Trái cherry có chứa đến 20 loại vitamin và khoáng chất khác nhau như vitamin C, kali, magie, sắt và các chất chống oxy hóa mạnh mẽ. 

Trong đó, chất chống oxy hóa có khả năng ngăn ngừa, chống lại các gốc tự do, bảo vệ tế bào thận chống lại các tổn thương. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, cherry có thể làm giảm lượng axit uric - một chất gây hại trong máu và hình thành sỏi, cát thận.

Ngoài ra, cherry cũng hạn chế quá trình viêm, thúc đẩy lưu thông máu lên não khỏi tình trạng thiếu máu hóa não thường gặp ở người bị suy thận mạn tính. Vậy nên, cherry là loại quả hoàn toàn an toàn và đem lại lợi ích cho người bệnh suy thận.

Ăn quả Cherry tốt cho người bị bệnh suy thận

Cherry hay còn gọi là anh đào là loại trái cây nhỏ bé, chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. 

1.6 Nho đỏ

Nho đỏ là loại quả chứa nhiều vitamin, khoáng chất và hợp chất thực vật có lợi cho người bị suy thận. Cụ thể, resveratrol trong nho đỏ đóng vai trò như một chất chống oxy hóa mạnh, bảo vệ các tế bào thận khỏi tổn thương do các gốc tự do gây ra. Bên cạnh đó, nó cũng giúp ngừa quá trình viêm và cải thiện lưu thông máu lên não.

Nho đỏ cũng chứa một lượng lớn vitamin B6 và kali - những dưỡng chất rất cần thiết cho người bị bệnh thận. Vitamin B6 giúp bảo vệ thận khỏi tổn thương do cholesterol, tránh sự xơ cứng mạch máu. Trong khi đó, kali giúp người bệnh điều chỉnh nhịp tim và hạ huyết áp xuống mức bình thường.

quả nho đỏ

1.7 Mâm xôi

Mâm xôi là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi như vitamin C, chất xơ và khoáng chất. Việc ăn mâm xôi hằng ngày có thể phòng ngừa và kiểm soát bệnh thận cho người bệnh tốt hơn. Theo các nghiên cứu, ăn mâm xôi giúp làm chậm lại quá trình suy giảm chức năng thận ở những bệnh nhân mắc bệnh thận tiến triển.

Hơn nữa, vitamin C và chất xơ cũng tăng cường khả năng miễn dịch và chống viêm, giúp hệ thống thận hoạt động tốt hơn. Các hợp chất trong mâm xôi cũng có chứa chất chống oxy hóa mạnh, bảo vệ thận khỏi các tổn thương giúp phòng ngừa và cải thiện bệnh thận ở người bệnh.

Người suy thận nên ăn quả mâm sôi

Mâm xôi là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi như vitamin C, chất xơ và khoáng chất

1.8 Ớt chuông

Ớt chuông là loại thực phẩm rất tốt cho người bị suy thận với hàm lượng Vitamin và chất chống oxy hóa dồi dào. Sử dụng ớt chuông hằng ngày giúp người bệnh tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên, gia tăng quá trình làm lành nhanh các tổn thương ở thận. Từ đó đem đến các lợi cho sức khỏe và việc điều trị của người bị suy thận.

quả ớt chuông

Ớt chuông là loại thực phẩm rất tốt cho người bị suy thận

1.9  Quả lê

Ngoài các loại trái cây kể trên, người bị suy thận cũng nên sử dụng quả lê, đây là loại quả giàu chất xơ, các loại vitamin (A, C, E) và khoáng chất. Ngoài ra, lê có tác dụng bảo vệ thận, tăng cường chức năng gan thận. Do đó, người bị bệnh thận nên kết hợp các loại quả này vào chế độ ăn uống hằng ngày để phòng bệnh và cải thiện tình trạng sức khỏe.

quả lê

Lê có tác dụng bảo vệ thận, tăng cường chức năng gan thận.

2. Người bị suy thận kiêng ăn trái cây gì?

Sau khi đã giải đáp thắc mắc người bị suy thận nên ăn hoa quả gì? Người bệnh cần lưu ý hạn chế những loại trái cây sau:

2.1 Trái chuối

Chuối là loại quả ngọt, nhiều đường và kali nên sẽ khiến phức hợp điện giải bị rối loạn, nồng độ kali máu tăng cao. Tình trạng này rất nguy hiểm đối với người bị suy thận, vì vậy, người bị suy giảm chức năng thận mạn tính cần hạn chế ăn chuối. Thay vào đó, bạn có thể chọn các loại quả ít ngọt, ít kali như táo, lê, dưa hấu,... để thay thế.

ăn chuối không tốt cho người bệnh suy thận

Chuối là loại quả ngọt, nhiều đường và kali không thích hợp với người bị suy thận

2.2 Trái bơ

Quả bơ cũng không được khuyến khích sử dụng thường xuyên ở người mắc bệnh thận mãn tính. Bởi bơ chứa hàm lượng kali cao, có thể gây rối loạn chuyển hóa kali - natri trong cơ thể. Ăn nhiều bơ sẽ khiến lượng kali máu tăng cao, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến tình trạng bệnh lý thận. Do đó, bạn chỉ nên ăn bơ ở lượng vừa phải và kết hợp cùng các loại thực phẩm ít kali khác.

Người suy thận không nên ăn bơ

Quả bơ cũng không được khuyến khích sử dụng thường xuyên ở người mắc bệnh thận mãn tính. 

2.3 Trái lựu

Lựu cũng là loại quả chứa nhiều kali không tốt cho người bị suy giảm chức năng thận. Do đó, bệnh nhân suy thận mạn tính cần hạn chế sử dụng lựu trong chế độ ăn uống. Thay vào đó, bạn nên ưu tiên các loại quả ít kali như táo, lê, anh đào, dưa hấu,.. sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

ăn lựu không tốt cho người suy thận

Lựu cũng là loại quả chứa nhiều kali không tốt cho người bị suy giảm chức năng thận

2.4. Các loại hoa quả khác: mơ, cà chua, quýt, đào, kiwi, mận

Ngoài các loại hoa quả trên, người bị bệnh thận cần hạn chế tiêu thụ các loại sau:

  • Mơ: chứa nhiều axit hữu cơ gây khó chịu, đầy hơi cho người bệnh.
  • Cà chua: có chứa chất solanin độc hại, gây tổn thương thận.
  • Quýt: quá chua, không tốt cho dạ dày người bệnh.
  • Đào: hàm lượng vitamin C cao có thể gây tổn thương thận.
  • Kiwi: chứa nhiều vitamin C và kali, không nên lạm dụng.
  • Mận: quá chua, gây khó tiêu và đầy bụng cho bệnh nhân suy thận.

Người bệnh cần lưu ý, không nên ăn quá nhiều các loại hoa quả chứa axit, vitamin C và kali cao. Thay vào đó, nên chọn các loại quả nhẹ nhàng, dễ tiêu hóa và an toàn cho thận.

3. Những lưu ý khác đối với bệnh suy thận

Bên cạnh thắc mắc người bị suy thận nên ăn hoa quả gì? Bệnh nhân đang điều trị còn cần chú ý các điều sau:

  • Giới hạn lượng muối và đường trong bữa ăn để tránh gánh nặng cho thận.
  • Uống đủ nước mỗi ngày, tránh tình trạng mất nước và độc hại cho thận do các chất cặn bã.
  • Hạn chế các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia, caffeine có hại cho thận.
  • Thực hiện chế độ ăn kiêng lọc máu hoặc thẩm phân phù hợp khi được bác sĩ chỉ định.
  • Ăn đa dạng các loại rau xanh chứa nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho thận.

ăn uống khoa học

Trên đây là những chia sẻ chi tiết xoay quanh câu hỏi người bị suy thận nên ăn hoa quả gì? và kiêng ăn gì. Hi vọng với những thông tin trong bài viết sẽ giúp ích được cho bạn. Đừng quên theo dõi Thanh Xuân Baby để đón đọc thêm những chia sẻ hữu ích khác nhé!

Thông tin liên hệ: 

  • Website: thanhxuanbaby.com
  • Hotline: 0968353990
  • Gmail: thanhxuanbaby.shop@gmail.com
  • Địa chỉ trụ sở: Khu 11, xã An Đạo, Phù Ninh, Phú Thọ

Tài liệu tham khảo


schedule Ngày đăng: 09/04/2024 - Cập nhật lúc: 11:04 11/04/2024

Đánh giá bài viết

0 đánh giá

Đăng nhập để gửi đánh giá - bình luận về bài viết.

Sản Phẩm Sale Sốc

Tin Liên Quan

Xem Tất Cả
Chi tiết thực đơn 7 ngày cho người suy thận hỗ trợ quá trình điều trị hiệu quả. Cùng Thanh Xuân Baby khám phá về nguyên tắc xây dựng thực đơn nhé!
Người bị suy thận nên ăn rau gì để ngăn ngừa bệnh trở nặng. Các lưu ý bệnh thận nhất định phải biết. Thanh Xuân Baby sẽ chia sẻ tới bạn lời khuyên đáng giá.
Bệnh nhân bị nang thận nên ăn gì, uống gì để hỗ trợ cải thiện sức khỏe? Lưu ý người bị nang thận nhất định phải biết. Cùng Thanh Xuân Baby tìm hiểu nhé!
  • hotline
  • youtube
  • messenger
  • zalo