Người suy thận nên ăn gì và tránh gì?

Suy thận là căn bệnh thường thấy ở các người lớn tuổi, tuy nhiên hiện nay nó đang có dấu hiệu trẻ hóa một cách rõ rệt. Và nếu bạn là người đang có dấu hiệu mắc bệnh nhưng không biết người suy thận nên ăn gì và kiêng cử gì? Thì nội dung dưới đây của Thanh Xuân Baby sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

1. Tiêu chuẩn thực phẩm dành cho người suy thận

Suy thận là một loại bệnh rất nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Nếu không phát hiện và chữa trị đúng lúc, bệnh có thể gây ra các biến chứng nặng nề, thậm chí là chết người. Vì vậy, bệnh nhân suy thận cần phải tuân theo liệu trình điều trị do bác sĩ chuyên khoa chỉ định và lập ra một thực đơn ăn uống hợp lý để ngăn ngừa bệnh tiến triển xấu đi.

thực phẩm dành cho người suy thận

Tiêu chuẩn thực phẩm của người mắc bệnh suy thận

1.1 Nguyên tắc dinh dưỡng đối với người suy thận

Người bị suy thận cần lưu ý những nguyên tắc sau đây khi xây dựng chế độ dinh dưỡng:

  • Protein cung cấp từ 0,6 - 0,8 kg cân nặng/ngày, lượng này phụ thuộc vào tình trạng bệnh.
  • Năng lượng đạt từ 35 - 40 kcal/kg cân nặng/ngày.
  • Lipid chiếm từ 20 - 25 % tổng năng lượng hàng ngày.
  • Natri giữ ở mức dưới 2000mg/ngày, tương đương 2,5 - 5 g muối.
  • Kali duy trì ở mức từ 2000 - 3000 mg/ngày.
  • Phospho bổ sung từ 300 - 600mg/ngày.
  • Canxi ở mức từ 900 - 1200 mg/ngày.

Bên cạnh đó, trong chế độ ăn cần chú ý:

  • Giảm muối và đường.
  • Bổ sung thêm các loại thực phẩm chứa vitamin tan trong nước, chất xơ.
  • Không uống nhiều nước, mức độ tùy thuộc vào bệnh.

Với bệnh nhân chạy thận thì chế độ ăn sẽ thay đổi theo số lần chạy trong tuần. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, bạn cần tham khảo bác sĩ chuyên khoa để biết bệnh nhân suy thận nên ăn gì và kiêng gì, để hỗ trợ tốt nhất cho quá trình điều trị.

người suy thận nên ăn thực phẩm nào

Người suy thân nên chú ý đến nguyên tắc dinh dưỡng

1.2 Vai trò của chế độ ăn đối với người suy thận

Chế độ dinh dưỡng cho người suy thận rất quan trọng trong quá trình điều trị bệnh, vừa giúp quản lý triệu chứng vừa giúp làm chậm quá trình tiến triển của bệnh. Sau đây là một số vai trò cụ thể của chế độ dinh dưỡng trong việc chăm sóc suy thận:

  • Cân bằng điện giải: Bệnh suy thận làm giảm khả năng cơ thể thanh lọc và bài tiết các chất điện giải như kali, natri và phốt-pho. Một chế độ ăn giảm tiêu thụ các chất điện giải này có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng liên quan đến tăng kali / natri / phốt pho huyết, bao gồm: suy tim, đau đầu kinh niên, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch máu và thúc đẩy suy thận tiến triển.
  • Tiết chế giảm tải cho thận: Protein là một trong những chất gây ra áp lực lớn lên thận, nên việc giảm lượng protein trong chế độ ăn có thể hỗ trợ giúp bảo vệ thận. Tuy nhiên, việc này cần được thực hiện dưới sự hướng dẫn và giám sát chặt chẽ của chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo cung cấp đủ lượng protein mà cơ thể cần.
  • Giảm lượng nước: Suy thận làm giảm khả năng cơ thể thanh lọc và bài tiết nước dư thừa. Việc giảm lượng chất lỏng và thức ăn giàu nước trong chế độ ăn có thể giúp ngăn chặn các biến chứng liên quan đến phù nề (tích nước) do suy thận.
  • Kiểm soát cân nặng: Người bị suy thận thường gặp vấn đề về việc giảm cân mất kiểm soát do kém hấp thu dinh dưỡng, đặc biệt là protein. Việc duy trì cân nặng lành mạnh thông qua chế độ ăn uống cân bằng có thể hỗ trợ quản lý bệnh tốt hơn.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh: Chế độ dinh dưỡng đúng đắn có thể giúp làm tăng hiệu quả của các phương pháp điều trị suy thận khác, như hỗ trợ cho liệu pháp thay thế thận.
  • Cải thiện đời sống: Việc kiểm soát triệu chứng và biến chứng của bệnh thông qua chế độ dinh dưỡng có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh. Điều này giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn và hồi phục thể chất nhanh chóng.

Vai trò của chế độ ăn đối với người suy thận

Chế độ dinh dưỡng cho người suy thận

2. Suy thận nên ăn gì hỗ trợ điều trị?

Sau khi đã hiểu được tiêu chuẩn dinh dưỡng dành cho người mắc hội chứng thận hư, thì dưới đây sẽ là một số gợi ý về thức ăn và thức uống mà bạn có thể tham khảo:

2.1 Thức ăn

Một số thức ăn mà người bệnh suy thận nên lưu ý và sử dụng như:

  • Súp lơ (bông cải): Trong súp lơ có nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin K, folate và chất xơ. Ngoài ra, súp lơ còn rất giàu chất chống oxy hóa và kháng viêm, quan trọng nhất là ít kali và protein. Trong 62gr bông cải tươi chỉ có hàm lượng 9,3 mg natri, 88 mg kali, 20mg photpho và 1gr protein.
  • Việt quất: Đây là loại quả có nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa anthocyanin, có thể bảo vệ chống lại bệnh tim, tiểu đường và các bệnh khác. Việt quất cũng ít natri, phốt pho và kali, 1 ly việt quốc tươi (148gr) chỉ có 1,5gr natri, 114mg kali, 18gr phốt pho.

Tham khảo bài viết sau để có hướng dẫn chi tiết về loại rau phù hợp cho người suy thận nhé: Người bị suy thận nên ăn rau gì? Kiêng rau gì?

thực phẩm dành cho người suy thận

Thực phẩm cho người suy thận (Nguồn ảnh: Internet)

  • Cá chẽm: Đây là sự lựa chọn cung cấp protein chất lượng cao, thịt cá chẽm chứa hàm lượng chất béo lành mạnh là omega-3, có thể giúp ngăn ngừa một số loại bệnh và tăng cường sức khỏe cho những người mắc bệnh suy thận mạn tính.
  • Nho đỏ: Đây là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa flavonoid, giúp giảm viêm nhiễm và chống lại các bệnh tim mạch, tiểu đường và các tình trạng sức khỏe liên quan khác. Hàm lượng protein chỉ ở mức 0.5mg.
  • Lòng trắng trứng: Là thực phẩm nổi tiếng với việc cung cấp nguồn protein chất lượng cao, đảm bảo thân thiện với thận và ít phốt pho. Lòng trắng là lựa chọn tối ưu cho những người ăn kiêng vì bệnh thận.
  • Tỏi: Bạn có thể thử thay thế muối ăn bằng tỏi để gia tăng hương vị cho món ăn, mang lại lợi ích về dinh dưỡng cho người mắc bệnh thận. Tỏi cũng là một nguồn cung cấp mangan và vitamin B6 tốt, chứa các hợp chất lưu huỳnh mang đặc tính chống viêm.
  • Kiều mạch: Đây là một loại ngũ cốc nguyên hạt chứa hàm lượng kali thấp. Kiều mạch còn chứa nhiều vitamin B, magie, sắt, chất xơ, không chứa gluten nên phù hợp với người mắc bệnh celiac (tiêu chảy) hoặc không thể dung nạp gluten.

2.2 Thức uống

Người bị bệnh thận nên chọn các loại thức uống có hàm lượng natri, kali và phốt pho thấp, cung cấp chất chống oxy hóa và chất xơ. Một số loại thức uống tốt cho người bệnh thận là:

  • Nước lọc: Đây là loại thức uống tốt nhất cho người bệnh thận,vì không chứa natri, kali, phốt pho hay các chất thải khác. Nước lọc giúp thận lọc máu, loại bỏ chất lỏng dư thừa và duy trì cân bằng nước trong cơ thể.
  • Nước ép hoa quả: Nước ép hoa quả cung cấp vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, có thể bảo vệ chống lại bệnh tim, tiểu đường và các bệnh khác.

thức uống tốt cho người bệnh thận

Thức uống cho người suy thận

  • Nước ép rau xanh: Nước ép rau xanh cũng cung cấp vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, có thể giúp giảm viêm nhiễm và chống lại bệnh tim, tiểu đường và các bệnh khác. Nước ép rau xanh cũng có hàm lượng natri, kali và phốt pho thấp hơn nước ép hoa quả, nên phù hợp cho người bệnh thận
  • Sữa có nguồn gốc thực vật: Sữa có nguồn gốc thực vật là một lựa chọn thay thế cho sữa bò, vì sữa bò có hàm lượng phốt pho cao, có thể gây hại cho người bệnh thận. Ngoài ra, mọi người cũng nên sử dụng các sản phẩm sữa dành cho người bệnh thận của một số thương hiệu uy tín hiện nay nhằm giúp bổ sung sức khoẻ cho thận của mình nhé.

3. Người bị suy thận nên kiêng gì?

Bệnh nhân suy thận cần tránh ăn những loại thực phẩm sau:

  • Thực phẩm chứa nhiều muối và đường, như đồ đóng hộp, đồ muối chua, thịt hun khói, bánh mì trắng, khoai tây,...
  • Thực phẩm chứa nhiều đường, như bánh quy, bánh ngọt, đồ uống có gas, nước ngọt,...
  • Thực phẩm giàu photpho và kali, như tôm khô, thịt bò, nho khô, thanh long, chuối, kiwi và các loại rau xanh đậm như rau ngót, rau muống,...
  • Thực phẩm có hàm lượng đạm cao, như thịt heo, ức gà,.... vì chúng có thể làm gia tăng gánh nặng cho thận.
  • Thực phẩm cay nóng, dầu mỡ, nội tạng động vật,.. vì có thể gây ảnh hưởng xấu đến thận và sức khỏe tổng thể.
  • Người bên thận nên hạn chế ăn thịt gia cầm, vì có chứa nhiều ure và đạm.
  • Cuối cùng, người bệnh thận nên tránh các đồ uống có cồn, rượu, bia, thuốc lá, cà phê,...

4. Giải pháp giúp giảm nguy cơ bệnh suy thận

Để hỗ trợ quá trình điều trị suy thận, người bệnh cần chú ý đến chế độ ăn uống và lối sống. Cụ thể, người bệnh nên:

giải pháp cho người suy thận

Giải pháp cho người mắc bệnh suy thận

4.1 Vận động mỗi ngày

Tập thể dục có lợi cho người bệnh suy thận, vì nó giúp hạ huyết áp, giảm cholesterol, duy trì cân nặng và ngủ ngon. Ngoài ra, tập thể dục còn tăng lượng máu và hồng cầu cho người bệnh chạy thận. Người bệnh có thể chọn những hình thức vận động nhẹ nhàng, như đi bộ, bơi lội, yoga, đạp xe, aerobic,...

4.2 Thay đổi lối sống

Người bệnh suy thận cần thay đổi lối sống bằng các giải pháp sau:

  • Thay đổi chế độ ăn uống: Bạn nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, cá và các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa. Bạn nên hạn chế ăn nhiều muối, đường, chất béo động vật và các loại thực phẩm chứa nhiều kali, phốt pho và protein.
  • Duy trì cân nặng lý tưởng: Béo phì làm giảm lượng máu lưu thông đến thận và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Người bệnh cần giảm cân bằng cách ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn.

thay đổi lối sống lạnh mạnh cho người bệnh thận

  • Kiểm soát huyết áp: Huyết áp cao là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến suy thận. Người bệnh cần theo dõi và duy trì huyết áp của mình ở mức bình thường, dưới 130/80 mmHg.
  • Kiểm soát đường huyết: Đường huyết cao làm hư hại các mạch máu nhỏ trong thận và làm tăng nguy cơ biến chứng suy thận. Người bệnh cần theo dõi và duy trì đường huyết ở mức bình thường, dưới 7%.
  • Bổ sung đủ nước: Nước giúp thận lọc máu, loại bỏ chất lỏng dư thừa và các chất thải của cơ thể. Bạn nên uống khoảng 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày, tùy thuộc vào mức độ suy thận và khuyến cáo của bác sĩ.

Mọi người có thể tham khảo video sau của báo Sức Khoẻ Đời Sống có chia sẻ về vấn đề này:

Qua bài viết trên, Thanh Xuân Baby đã thông tin đến bạn các vấn đề về việc “Suy thận nên ăn gì”, “Kiêng cử ra sao?”, “Thay đổi lối sống như thế nào?”. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì thì hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi đã nhận tư vấn và hỗ trợ sớm nhất. Hẹn gặp lại mọi người ở bài viết sau. 

Thông tin liên hệ: 

  • Website: thanhxuanbaby.com
  • Hotline: 0968353990
  • Gmail: thanhxuanbaby.shop@gmail.com
  • Địa chỉ trụ sở: khu 11, xã An Đạo, Phù Ninh, Phú Thọ

schedule Ngày đăng: 27/03/2024 - Cập nhật lúc: 01:04 14/04/2024

Đánh giá bài viết

0 đánh giá

Đăng nhập để gửi đánh giá - bình luận về bài viết.

Sản Phẩm Sale Sốc

Tin Liên Quan

Xem Tất Cả
Chi tiết thực đơn 7 ngày cho người suy thận hỗ trợ quá trình điều trị hiệu quả. Cùng Thanh Xuân Baby khám phá về nguyên tắc xây dựng thực đơn nhé!
Người bị suy thận nên ăn rau gì để ngăn ngừa bệnh trở nặng. Các lưu ý bệnh thận nhất định phải biết. Thanh Xuân Baby sẽ chia sẻ tới bạn lời khuyên đáng giá.
Bệnh nhân bị suy thận nên ăn hoa quả gì hỗ trợ điều trị? Kiêng gì để tránh "tiền mất tật mang". Cùng Thanh Xuân Baby tìm hiểu các bí kíp từ chuyên gia nhé!
  • hotline
  • youtube
  • messenger
  • zalo