VOUCHER SIÊU NGẦU -
GIẢM GIÁ ĐẬM SÂU
ĐẾN 20 %

Cách pha sữa công thức chuẩn cho trẻ sơ sinh

Pha sữa công thức là một công việc quen thuộc đối với các bà mẹ chăm sóc trẻ nhỏ, nhưng không phải ai cũng biết cách pha sữa công thức đúng cách, đặc biệt là đối với các bà mẹ lần đầu sinh con. Vậy hãy cùng Thanh Xuân Baby xem bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn từng bước pha sữa để giúp bé hấp thu tốt nhất.

Hướng dẫn cách pha sữa công thức cho trẻ sơ sinh

Một câu nói chắc hẳn các mẹ đã nghe nhiều nhưng Thanh Xuân Baby vẫn luôn muốn nhắc lại, đó là: Sữa mẹ vẫn luôn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ! Tuy nhiên, có thể vì một nguyên nhân nào đấy mà mẹ sẽ không đủ sữa, không có sữa thì sữa công thức sẽ là nguồn dinh dưỡng hữu hiệu nhất cho con của mình. 

Lượng sữa trẻ cần trong từng giai đoạn

Trước khi đi vào công thức pha sữa công thức cho trẻ sơ sinh, bạn cần phải biết được lượng sữa cần thiết cho trẻ trong từng giai đoạn, từ đó lên kế hoạch pha sữa cho con uống một cách hiệu quả nhất.

Dưới đây là lượng sữa công thức cho trẻ trong từng giai đoạn:

1. Bé 5 ngày tuổi - 3 tháng tuổi:

  • Công thức: 150ml sữa/kg trọng lượng cơ thể/ngày

  • Ví dụ: Bé nặng 3kg cần 450ml sữa/ngày (150ml x 3kg)

2. Bé 3 - 6 tháng tuổi:

  • Công thức: 120ml sữa/kg trọng lượng cơ thể/ngày

  • Ví dụ: Bé nặng 5kg cần 600ml sữa/ngày (120ml x 5kg)

3. Bé 6 - 12 tháng tuổi:

  • Công thức: 90-120ml sữa/kg trọng lượng cơ thể/ngày

  • Ví dụ: Bé nặng 7kg cần 630-840ml sữa/ngày (90ml x 7kg = 630ml; 120ml x 7kg = 840ml)

Đối với trẻ sinh non:

  • Lượng sữa ban đầu: 160-180ml sữa/kg trọng lượng cơ thể/ngày

  • Lưu ý: Cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có lượng sữa phù hợp

Lưu ý: Lượng sữa chỉ là mức tham khảo, nhu cầu thực tế của mỗi bé có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: cân nặng, sức khỏe, mức độ hoạt động, ...

Xem thêm: Sữa công thức là gì?

hướng dẫn pha sữa công thức

Cách pha sữa công thức cho trẻ sơ sinh chuẩn nhất

Các bước pha sữa công thức cho trẻ sơ sinh

Trước khi pha sữa cho con, bố mẹ cần đọc kĩ các thông tin có trên lon sữa như thành phần, hướng dẫn sử dụng và công dụng. Về tỉ lệ pha sữa, thông thường các hãng sẽ có cách tính tỉ lệ riêng, tuy nhiên, họ vẫn có các khuyến cáo có thể tăng hoặc giảm tỉ lệ sữa để phù hợp nhất với cơ địa của con. Tuy nhiên, khi thay đổi tỉ lệ sữa cần tham khảo qua tư vấn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. 

Ngoài ra, nếu bé nhà uống lượng sữa ít hơn lượng khuyến nghị của hãng, bố mẹ có thể tự chia nhỏ tỉ lệ pha theo thông số mà bên hãng đưa ra. Để dễ hiểu hơn, Thanh Xuân đưa ra ví dụ như sau:

Ví dụ: Sữa Bột Similac Newborn IQ Từ 0-6 Tháng khuyến nghị trẻ từ 2 tuần đến 2 tháng tuổi mỗi lần ăn pha 8 muỗng với 120ml nước. Trường hợp bé bú ít, mẹ có thể chia ra pha nhiều lần, 1 lần 1 muỗng với 15ml nước. Điều này giúp mẹ tiết kiệm, tránh sữa bé để thừa hơn. 

Các bước pha sữa công thức cho trẻ sơ sinh như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ và vệ sinh:

- Đảm bảo dụng cụ pha sữa sạch sẽ. Rửa tay kỹ trước khi bắt đầu.
- Sử dụng nước đun sôi để pha sữa, và để nước nguội đến nhiệt độ phù hợp. Các loại sữa công thức thông thường có nhiệt độ pha là từ 37 - 40 độ C. Trừ một số loại sữa đặc biệt!

  • Bước 2: Tiệt trùng dụng cụ:

- Cho bình sữa vào nồi đun sôi và tiệt trùng trong vòng 5 phút.
- Đảm bảo lượng nước vừa đủ, không để phần nhựa chạm đáy nồi và bị biến dạng.
- Sau khi tiệt trùng, vớt bình sữa ra và để nó khô.

  • Bước 3: Pha sữa công thức:

- Rót nước đun sôi để nguội vào bình theo tỉ lệ pha sữa cần thiết. Sử dụng nhiệt kế điện tử chuyên dụng để đo nhiệt độ nước pha sữa. (Lưu ý chọn đúng mức nhiệt độ theo HDSD của nhà sản xuất).

  • Bước 4: Đong sữa:

- Sử dụng muỗng lường có sẵn trong hộp sữa để đong lượng sữa vừa đủ theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc cán bộ y tế.
- Đong sữa bằng muỗng gạt ngang, không nên đo lượng sữa một cách ước lượng hoặc đong nhiều hoặc ít hơn tiêu chuẩn.
- Đảm bảo muỗng khô ráo sau khi đong. Một số loại hộp sữa có thiết kế vị trí treo muỗng để không làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa.

  • Bước 5: Khuấy và kiểm tra:

- Lắc hoặc khuấy đều cho đến khi sữa tan hoàn toàn.
- Kiểm tra lại nhiệt độ bằng nhiệt kế để đảm bảo nhiệt độ phù hợp cho bé.
- Cho bé bú ngay sau khi pha sữa, vì sữa pha xong sẽ tốt nhất cho sức khỏe bé.

Xem thêm: Cách lựa chọn sữa công thức phù hợp cho bé

hướng dẫn cách pha sữa công thức mới nhất

Với mỗi sản phẩm, thương hiệu sữa công thức khác nhau thường sẽ có cách pha khác nhau để đem lại hiệu quả tốt nhất. Pha sữa đúng sẽ đảm bảo các dưỡng chất của sữa không bị mất đi. Vì vậy, các bố, mẹ cùng Thanh Xuân Baby điểm sơ qua các lưu ý chung khi pha sữa công thức như sau:

  • Không pha sữa với nước sôi và cho rằng phải dùng nước sôi để sữa chín. Điều này là hoàn toàn sai lầm, vì nếu pha sữa với nước quá nóng, các thành phần dinh dưỡng trong sữa có thể bị hủy hoại và không đủ cung cấp cho sự phát triển của bé.
  • Chỉ nên sử dụng nước lọc đã đun sôi, để nguội tới nhiệt độ phù hợp của sữa để pha, không được pha sữa công thức với nước trái cây hay bất kì loại nước nào khác.
  • Khi pha sữa cho bé sơ sinh, hãy pha 50% nước sôi và 50% nước sôi để nguội (có thể sử dụng nhiệt kế để kiểm tra nhiệt độ). Sau khi pha xong, hãy cho bé bú ngay khi sữa còn ấm. Sử dụng hướng dẫn cách pha sữa công thức đã được ghi trên vỏ hộp để pha sữa cho bé.
  • Sữa pha xong chỉ nên để trong vòng tối đa 2 giờ. Đừng để sữa còn dư thừa, hãy đổ bỏ hoặc mẹ có thể uống, không nên cho bé tiếp tục uống sau vì trong sữa đã có nước bọt từ bé, không còn đảm bảo vệ sinh nữa.
  • Có thể bảo quản sữa đã pha trong tủ lạnh và sử dụng trong vòng 24 giờ. Tuy nhiên, Thanh Xuân Baby khuyến cáo không nên, vì khi sữa đã pha, hâm lại sẽ không còn chất dinh dưỡng như ban đầu, thậm chí là mất đi. Còn nếu để con uống lạnh hoặc nhiệt độ thường thì không tốt cho hệ tiêu hóa của bé.

Vì sao phải pha sữa công thức đúng cách cho trẻ sơ sinh

Pha sữa cho bé đúng cách là rất quan trọng vì nó giúp đảm bảo bé nhận được đầy đủ dinh dưỡng cần thiết để phát triển toàn diện. Dưới đây là một số lí do vì sao việc pha sữa đúng cách là cần thiết:

  • Hấp thu dinh dưỡng tốt: Việc pha sữa theo đúng công thức giúp đảm bảo sữa có độ dày và độ loãng phù hợp. Khi sữa có độ đặc đủ, bé có thể hấp thu các chất dinh dưỡng một cách hiệu quả. Ngược lại, sữa quá đặc hoặc quá loãng sẽ khiến bé không thể hấp thu đủ dinh dưỡng cần thiết.
  • Tránh các vấn đề sức khỏe: Pha sữa quá đặc có thể gây mất nước trong cơ thể, làm cho thận của bé phải làm việc quá mức. Nếu việc sử dụng sữa quá đặc kéo dài, có thể gây suy thận và các vấn đề khác như sốt, tiêu chảy ra máu. Ngược lại, sữa quá loãng có thể khiến bé thiếu dinh dưỡng, chậm lớn và gặp vấn đề về còi xương.

Việc pha sữa cho bé đúng cách giúp đảm bảo bé nhận được đầy đủ dinh dưỡng và phát triển toàn diện. Mẹ cần tuân thủ đúng hướng dẫn trên bao bì sản phẩm hoặc theo sự hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo việc pha sữa được thực hiện một cách chính xác và an toàn cho bé.

Một số lưu ý nếu mẹ nuôi con bằng sữa công thức

Dưới đây là các lưu ý quan trọng khi nuôi trẻ bằng sữa công thức mà bất bà mẹ nào cũng nên biết qua, trang bị kiến thức này càng sớm càng tốt nhé các mẹ: 

  • Hàm lượng dinh dưỡng: Sữa mẹ là tốt nhất cho sự phát triển của trẻ, vì vậy hãy cân nhắc kỹ trước khi quyết định không tiếp tục cho con bú sữa mẹ. Sữa công thức cần cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ.
  • Lựa chọn sữa công thức: Chọn sữa công thức phù hợp với độ tuổi của trẻ. Hãy mua sữa từ các nguồn uy tín và tránh các sản phẩm không rõ nguồn gốc trên thị trường. (Ví dụ một số đơn vị: Thanh Xuân Baby, Avakid, Bách Hóa Xanh...)
  • Không sử dụng sữa không phù hợp: Tránh sử dụng sữa toàn phần, sữa tách béo, sữa gầy hoặc các loại sữa dành cho người lớn cho trẻ dưới 12 tháng tuổi. Các loại sữa này có thể chứa hàm lượng protein và khoáng chất cao đối với trẻ nhỏ. Đồng thời, tránh sữa dê và sữa bò nguyên chất chưa được cân đối dinh dưỡng.
  • Bắt buộc phải sử dụng sữa tiệt trùng: Không sử dụng sữa dê và sữa bò chưa qua tiệt trùng để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn có thể gây hại đến sức khỏe của trẻ.
  • Vệ sinh thật sạch sẽ khi chuẩn bị sữa: Tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về vệ sinh khi chuẩn bị sữa cho trẻ, giống như những gì đã được nêu trong phần trước. Pha sữa gần với thời gian cho bé bú, chỉ pha đủ lượng sữa cho một lần bú và không sử dụng lại sữa còn dư từ lần trước.

Pha sữa công thức cho bé không còn là vấn đề khó khăn nếu mẹ nắm vững các thông tin này. Bài viết này hy vọng sẽ cung cấp cho mẹ những bí quyết tốt nhất để chăm sóc con yêu. Khi kết hợp cách pha sữa đúng cách và chế độ chăm sóc khoa học, bé yêu của bạn sẽ phát triển toàn diện và luôn tràn đầy năng lượng. Đừng quên theo dõi Fanpage Thanh Xuân Baby và website thanhxuanbaby.com để cập nhật thêm nhiều chia sẻ hữu ích nhé!


schedule Ngày đăng: 22/05/2023 - Cập nhật lúc: 10:08 25/08/2024

Đánh giá bài viết

0 đánh giá

Đăng nhập để gửi đánh giá - bình luận về bài viết.

Tin Liên Quan

Xem Tất Cả
Theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC): Sữa mẹ sau khi được hâm nóng ở nhiệt độ 40 độ C chỉ nên sử dụng trong vòng 1 giờ.
Thanh Xuân Baby sẽ chia sẻ bí quyết chọn sữa phù hợp với nhu cầu của bé cùng với danh sách 10 sản phẩm sữa bột tốt nhất hiện nay, được đánh giá cao bởi các chuyên gia và nhận được sự tin dùng từ đông đảo bậc phụ huynh.
Trong bài viết này, Thanh Xuân Baby sẽ cung cấp một bảng tính lượng sữa cho trẻ sơ sinh dựa trên tháng tuổi và cân nặng của bé, giúp các bà mẹ biết cách cung cấp đúng lượng sữa cho con yêu của mình. Cùng tìm hiểu nhé. 
  • hotline
  • youtube
  • messenger
  • zalo