VOUCHER SIÊU NGẦU -
GIẢM GIÁ ĐẬM SÂU
ĐẾN 20 %

Sữa công thức là gì? Tiêu chí lựa chọn sữa và bảo quản

Các mẹ đang cần tìm hiểu thông tin về sữa công thức? Sữa công thức có khác gì với sữa bột? Các tiêu chí lựa chọn sữa công thức chuẩn cho bé và nhiều câu hỏi khác nữa. Cùng Thanh Xuân Baby tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay nhé.

sữa công thức là gì?

Sữa công thức là gì?

Sữa công thức (còn có tên gọi là Baby formula) là các loại sữa được sản xuất riêng để làm thức ăn dành cho trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 12 tháng tuổi. Với công thức sữa được mô phỏng và tối ưu theo sữa mẹ từ các thành phần như protein, đường, chất béo, các loại vitamin và được sản xuất trong điều kiện vô trùng. 

Sữa công thức có thể thay thế hoàn toàn hoặc một phần cho sữa mẹ. Dòng sản phẩm sữa thay thế hoàn toàn cho sữa mẹ là sữa công thức 1 (sữa cho bé từ 0 - 6 tháng tuổi).

Theo lý thuyết sữa công thức là sữa bột, tuy nhiên hiện nay với công nghệ hiện đại, các nhà sản xuất sữa đã có thể cho ra những dòng phẩm sữa công thức khác như:

  • Sữa công thức dạng lỏng: Thường được pha với một lượng nước tương đương;
  • Sữa công thức pha sẵn: Là dòng sữa bé có thể dùng ngay mà không cần qua bước pha.

Các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến cáo "Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ". Tuy nhiên trong một số trường hợp mẹ không đủ sữa hoặc thiếu sữa để đáp ứng cho con thì sữa bột công thức sẽ là một lựa chọn an toàn và hữu hiệu nhất. 

Hiện nay, công nghệ ngày càng tiên tiến, nên các mẹ nên yên tâm rằng sữa công thức sẽ đáp ứng đầy đủ yếu tố dinh dưỡng cho bé yêu của mình. Việc các mẹ cần quan tâm nhất là lựa chọn sản phẩm phù hợp cho khẩu vị, tình trạng cân nặng, chiều cao, dị ứng... của bé. 

Tìm hiểu thêm: Sữa non công thức là gì? Đặc điểm của sữa non công thức

sữa công thức là gì - ảnh 1

Sữa công thức là gì?

Sữa công thức khác gì với sữa bột

Dựa vào các thông tin về sữa công thức ở trên chúng ta có thể thấy ngay được sự khác nhau cơ bản nhất của 2 loại sữa này. 

  • Sữa công thức là sữa dành cho trẻ em và trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi.
  • Sữa công thức có thể ở dưới dạng sữa bột hoặc sữa dạng nước (sữa công thức pha sẵn) hoặc dạng lỏng.

Có một số thông tin cho rằng, sữa công thức hiện nay có thể mở rộng khái niệm để sử dụng cho các đối tượng khác, nhưng cụ thể thường được gọi bằng tên như sữa đặc chế, sữa đặc trị, cụ thể như sau:

  • Sữa công thức cho mẹ bầu: Thông thường là các sản phẩm sữa đặc trị cho mẹ có bệnh lý như tiểu đường, tăng cân, táo bón...
  • Sữa công thức cho người bệnh: Còn được gọi là sữa đặc trị cho người bệnh như sữa cho người bị xương khớp, sữa cho người bị ung thư,...
  • Sữa công thức cho người già: Đây là dòng sữa giàu năng lượng để bổ sung dinh dưỡng cho nhưng cô chú cao tuổi đã có hệ tiêu hóa dần yếu, việc hấp thu dinh dưỡng. 

Chi tiết hơn Thanh Xuân Baby sẽ nói rõ ở những bài viết sau nhé, giờ cùng tìm hiểu kĩ hơn về sữa công thức đối với trẻ em nhé.

Khi nào nên cho trẻ uống sữa công thức thay sữa mẹ

Để nói về vấn đề khi nào nên cho trẻ uống sữa công thức thì chúng ta cần phải hiểu vì sao trẻ lại cần phải bổ sung sữa công thức. Vì đây là vấn đề được rất nhiều các mẹ quan tâm và có nhiều ý kiến trái chiều. 

Vậy, vì sao bé cần phải uống hay bổ sung sữa công thức:

  • Người mẹ không thể cho con bú do bị lây truyền căn bệnh qua đường sữa.
  • Người mẹ đã phẫu thuật ngực nên không thể cho con bú.
  • Người mẹ đang dùng thuốc không phù hợp với việc cho con bú.
  • Em bé bị dị tật bẩm sinh dẫn đến không thể bú mẹ.
  • Người mẹ không sản xuất đủ sữa cho bé, điều này xảy ra với khoảng 2 đến 5% phụ nữ.

Nếu mẹ bầu mắc các vấn đề nêu trên và không thể cho bé đi “bú nhờ” thì việc sử dụng sữa công thức để đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng cho con trong giai đoạn này là điều rất cần thiết. 

Một lưu ý nhỏ: Nếu bé chỉ uống riêng sữa công thức mà không có sữa mẹ hoặc đổi từ bú sữa mẹ sang sữa công thức thì nên cho bé uống thêm nhiều nước để duy trì lượng nước trong cơ thể luôn ở mức ổn định. 

Khi nào thì nên sử sụng sữa công thức

Khi nào thì mẹ cho bé sử dụng sữa công thức

Ưu và nhược điểm của sữa công thức

Các sản phẩm khi sử dụng đều có những ưu và nhược điểm riêng, đối với sữa công thức cũng như vậy. Theo Thanh Xuân Baby, sữa công thức có những ưu và nhược điểm sau đây.

Về ưu điểm:

Sữa công thức đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ: Sữa chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ như protein, carbohydrate, chất béo, vitamin và khoáng chất. Và được chế tạo theo công thức giống với sữa mẹ. 

Dễ tiếp cận và sử dụng: Sữa công thức được bán rộng rãi ở các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và được đóng gói đơn giản, dễ sử dụng.

An toàn và tiện lợi: Sữa công thức đã được kiểm tra chất lượng và đảm bảo an toàn sức khỏe cho trẻ em, và không cần phải lo lắng về sức khỏe khi cho trẻ uống. Sữa công thức dạng nước giúp mẹ dễ dàng hơn trong công việc nuôi con của mình. 

Ưu và nhược điểm của sữa công thức

Về nhược điểm:

Sữa công thức sẽ không có chứa các kháng thể và các thành phần bảo vệ sức khỏe của trẻ, trong sữa mẹ. Sữa mẹ chứa đầy đủ các kháng thể giúp bảo vệ em bé của bạn khỏi bị nhiễm trùng. 

Có thể gây dị ứng và vấn đề tiêu hóa: Một số trẻ có thể dị ứng với các thành phần trong sữa công thức (lastose, sữa bò,...), gây ra các vấn đề tiêu hóa và khó tiêu hóa.

Nhiều nghiên cứu cho rằng, trẻ uống sữa mẹ sẽ thông minh hơn so với trẻ được uống sữa công thức.

Đắt đỏ hơn sữa mẹ và tiêu tốn thời gian: Sữa công thức có giá thành cao hơn sữa mẹ và cần phải chuẩn bị trước khi cho trẻ uống, đòi hỏi một chút thời gian và công thức.

Nhu cầu sử dụng sữa công thức cho trẻ theo độ tuổi

Với mỗi độ tuổi của bé sẽ có nhu cầu sữa nhu cầu sữa công thức riêng. Các mẹ có thể tham khảo thông tin như sau: 

  • Từ khi sinh đến 1 tháng: 60 ml/lần, 8 – 10 lần/ngày, tổng lượng sữa khoảng 480 ml/ngày;
  • Từ 1 tháng đến 2 tháng: 90 ml/lần, 7 – 10 lần/ngày, tổng lượng sữa khoảng 630 ml/ngày;
  • Từ 2 tháng đến 4 tháng: 120 ml/lần, 6 – 10 lần/ngày, tổng lượng sữa khoảng 720 ml/ngày;
  • Từ 4 tháng đến 6 tháng: 150ml/lần, 6 – 8 lần/ngày, tổng lượng sữa khoảng 900 ml/ngày.

Các tiêu chí lựa chọn sữa công thức chuẩn cho bé

Việc lựa chọn sữa công thức chuẩn cho bé là một việc vô cùng quan trọng, mỗi trẻ sẽ có thể trạng sức khỏe riêng, bệnh lý riêng… Hơn nữa trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu sữa công thức, việc lựa chọn thương hiệu uy tín cũng sẽ là một yếu tố quan trọng. Dưới đây sẽ là một số tiêu chí các mẹ có thể tham khảo qua nhé: 

Thứ nhất, tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng có thể tư vấn cho mẹ về các loại sữa công thức phù hợp với tuổi và trọng lượng của trẻ, cũng như tình trạng sức khỏe và ăn uống của bé. Từ đó mẹ có thể tìm hiểu và chọn lựa sản phẩm phù hợp

Thứ hai, lựa chọn sữa công thức phù hợp với độ tuổi của bé

Thông thường sữa công thức sẽ được chia ra thành nhiều khoảng tuổi như 0 - 6 tháng tuổi, 6 - 12 tháng. Các mẹ nên lựa chọn đúng để sữa có những tác dụng tốt nhất cho trẻ.

Thứ 3, chọn sữa có đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho bé

Sữa công thức nên bao gồm đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ, bao gồm các chất đạm, chất béo, đường và vitamin, DHA và các khoáng chất khác. Đây là những dưỡng chất cần thiết để bé phát triển trong giai đoạn này. 

Thứ 4, chọn sữa có chất lượng đảm bảo

Đảm bảo sữa công thức mua được là sản phẩm chất lượng, được sản xuất và bán ra trên thị trường đầy đủ giấy tờ, bao bì, nhãn mác đầy đủ thông tin để kiểm tra được nguồn gốc sản phẩm. 

Các mẹ nên ưu tiên sử dụng những sản phẩm sữa công thức đạt được những chứng chỉ chất lượng quốc tế ví dụ FDA của Mỹ. 

Thứ 5, chọn sữa phù hợp với cơ thể của bé

Một số bé có thể bị dị ứng một số thành phần có trong sữa công thức như lastose, một số trẻ sẽ bị dị ứng với sữa bò. Vì vậy khi lựa chọn sữa, các mẹ hãy nhờ nhân viên tư vấn chọn sản phẩm sữa phù hợp để tránh xảy tra tình trạng dị ứng ở trẻ. Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm sữa được làm từ nhiều nguyên liệu khác hoặc không tích hợp một số dưỡng chất gây dị ứng cho trẻ. 

Tóm lại, việc chọn sữa công thức phù hợp cho trẻ là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Nếu các mẹ có bất kỳ thắc mắc nào về các tiêu chí lựa chọn sữa công thức, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có được lời khuyên chính xác nhất. 

Tham khảo thêm bài viết sau: Cách lựa chọn sữa công thức phù hợp cho bé yêu của mẹ

Cách bảo quản sữa công thức hiệu quả

Việc bảo quản sữa công thức là điều cực kì quan trọng mà các mẹ cần chú ý để bảo vệ sức khỏe cho bé yêu của mình. Cùng xem một số thông tin dưới đây của Thanh Xuân Baby nhé: 

  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Nhiều khi các mẹ hay quên đi phần này, mà chú trọng vào thông tin truyền miệng. 
  • Đóng kín bao bì, lon sữa: Sau khi sử dụng, các mẹ hãy đóng kín bao bì lại để tránh bụi và vi khuẩn xâm nhập nhé.
  • Để sản phẩm ở những nơi thoáng mát và khô ráo: Sữa công thức nên được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, không bị ánh nắng trực tiếp, nhiệt độ thích hợp (thường là từ 10 đến 20 độ C). Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp đều có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa.
  • Sử dụng sữa trong thời gian cho phép: các nhà sản xuất sữa khuyến cáo sữa sau khi được mở bao bì nên được sử dụng hết trong vòng 1 tháng. 
  • Sử dụng sữa trong thời gian nhanh chóng: Sữa sau khi pha cho bé uống phải được sử dụng trong vòng một giờ. Không nên bảo quản sữa trong tủ lạnh hoặc hâm nóng sữa lại để sử dụng. 
  • Sử dụng sữa có date mới nhất: Khi mua sữa công thức, hãy chọn sữa có hạn sử dụng gần nhất để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

cách bảo quản sữa công thức hiệu quả

Những lưu ý khi sử dụng sữa công thức

Khi sử dụng sữa công thức các mẹ hãy luôn quan sát quá trình phát triển của trẻ để xem xét sản phẩm sữa đó có phù hợp với bé yêu của mình hay không? Bé phát triển có tốt không? Tình trạng chiều cao, cân nặng so với tuổi của bé? Bé có bị dị ứng không? Từ đó để thay đổi sữa công thức phù hợp hơn cho sự phát triển của bé. 

Có thể tùy vào tình trạng của bé mà các mẹ có thể giảm hoặc tăng lượng sữa công thức theo tỉ lệ quy định. Tuy nhiên, điều này phải cần được sự tư vấn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có phương án chính xác và tối ưu nhất.

Lưu ý khi sử dụng sữa công thức

Tóm lại

Sữa công thức là một sản phẩm thay thế cho sữa mẹ tốt nhất dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Và các mẹ cần chú ý những thông tin mà Thanh Xuân Baby đã chia sẻ ở trên để có thể lựa chọn sản phẩm sữa phù hợp nhất cho mình. Cuối cùng, Thanh Xuân Baby xin chúc các mẹ vui vẻ và các bé yêu luôn khỏe mạnh và thông minh khôn lớn mỗi ngày.

Nguồn tham khảo: 


schedule Ngày đăng: 23/02/2023 - Cập nhật lúc: 03:10 20/10/2024

Đánh giá bài viết

1 đánh giá

avatar
Thành Xuân Baby Mar 02-03-2023
Cảm ơn bạn!

Đăng nhập để gửi đánh giá - bình luận về bài viết.

Tin Liên Quan

Xem Tất Cả
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa công thức sau khi được hâm nóng ở nhiệt độ 40°C - mức nhiệt lý tưởng mà nhiều bố mẹ thường sử dụng - nên được dùng trong khoảng 1-2 giờ.
Tình trạng bé đói nhưng không chịu bú mẹ khiến nhiều bà mẹ lo lắng vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Hiểu rõ được nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết sẽ giúp các mẹ đưa ra được giải pháp xử lý tình huống này một cách hiệu quả.
Theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC): Sữa mẹ sau khi được hâm nóng ở nhiệt độ 40 độ C chỉ nên sử dụng trong vòng 1 giờ.
  • hotline
  • youtube
  • messenger
  • zalo