VOUCHER SIÊU NGẦU -
GIẢM GIÁ ĐẬM SÂU
ĐẾN 20 %

Sữa non công thức là gì? Đặc điểm của sữa non công thức

Với bất kỳ mẹ nào mới sinh con lần đầu hay chưa có nhiều kinh nghiệm chăm con, trong quá trình tìm kiếm sữa cho bé sẽ nghe đến tên "sữa non công thức". Vậy sữa non công thức là gì? Cùng Thanh Xuân Baby tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay nhé.

sữa non công thức là gì?

Sữa non công thức là gì?

Sữa non công thức là gì?

Sữa non công thức thường được sản xuất từ sữa non của động vật, đa số là từ sữa bò mẹ trong khoảng thời gian từ 1-3 ngày sau khi sinh. Bằng cách áp dụng các công nghệ sản xuất hiện đại để chắt lọc các thành phần của sữa non, sau đó các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất được thêm vào để tăng cường giá trị dinh dưỡng cho sản phẩm. Sữa non công thức được sản xuất dưới dạng viên hoặc dạng bột để tiện lợi trong việc sử dụng và bảo quản.

Sữa non công thức thường là loại sữa được sản xuất để sử dụng cho trẻ em dưới 6 tháng tuổi khi sữa mẹ không có sẵn hoặc không đủ để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. Sữa non công thức được sản xuất và bán trên thị trường với các công thức được quy định và kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo độ an toàn và chất lượng của sản phẩm.

Loại sữa này có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ, bao gồm protein, carbohydrate, chất béo, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, sữa non công thức không thể thay thế hoàn toàn sữa mẹ và cần được sử dụng đúng cách để đảm bảo sức khỏe và phát triển tối đa cho trẻ.

đặc điểm của sữa non công thức

Tham khảo thêm: Sữa công thức là gì? Tiêu chí lựa chọn sữa và bảo quản

Đặc điểm của sữa non công thức 

Nguồn sữa chủ yếu của sữa non công thức là từ sữa non của sữa bò mẹ sau khi sinh 48 tiếng, chính vì thế mà  sữa non này có những đặc điểm sau đây:

  • Độ dinh dưỡng cao: Sữa non chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là protein, đường, chất béo, vitamin và khoáng chất. Đây là nguồn dinh dưỡng quan trọng giúp trẻ phát triển toàn diện.
  • Hàm lượng chất béo và protein thấp: Sữa non có hàm lượng chất béo và protein thấp hơn so với sữa chín. Điều này có nghĩa là sữa non dễ tiêu hóa hơn và ít gây khó chịu cho hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh.
  • Dễ tiêu hóa: Sữa non có các protein dễ tiêu hóa và các enzym để giúp trẻ tiêu hóa tốt hơn.
  • Chất kháng sinh tự nhiên: Sữa non chứa các chất kháng sinh tự nhiên giúp bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi các bệnh nhiễm trùng.
  • Khả năng bảo vệ sức khỏe: Sữa non được cho là có khả năng giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến đường ruột và hệ thống miễn dịch.
  • Thời gian bảo quản ngắn: Sữa non chỉ có thể được bảo quản trong thời gian ngắn và cần được tiêu thụ nhanh chóng để đảm bảo độ tươi ngon và độ an toàn thực phẩm. Thông thường là không quá 2h sau khi pha. Tốt nhất là mẹ nên tiêu thụ sữa trong vòng 1 giờ nhé.

Các tiêu chí để lựa chọn sữa non công thức tốt mẹ nên tham khảo

Để chọn cho bé sữa công thức phù hợp và tốt nhất, bố mẹ cần quan tâm đến những tiêu chí sau đây:

Sữa non từ động vật là ưu tiên hàng đầu

Ba mẹ nên chọn sữa non có nguồn gốc từ bò, dê, hoặc ngựa vì chúng có chứa nhiều dưỡng chất giống như sữa non của mẹ. Sữa bò của bò mẹ sau sinh là tốt nhất vì nó có hàm lượng dinh dưỡng cao tương đương với sữa mẹ.

Kiểm tra thành phần của sữa

Ba mẹ nên kiểm tra thành phần của sữa để tránh tình trạng bé bị dị ứng. Đặc biệt, sữa nên chứa chất xơ hòa tan để giúp bé hấp thụ tốt hơn và phòng tránh táo bón.

Kiểm tra nguồn gốc của sữa

Ba mẹ nên kiểm tra mã vạch của sản phẩm để đảm bảo nguồn gốc của sữa. Việc này giúp tránh mua phải sản phẩm giả, hàng nhái, và hàng kém chất lượng.

Đây là những tiêu chí cần quan tâm để chọn sữa công thức phù hợp và tốt nhất cho bé. Việc lựa chọn sữa đúng cách giúp bé phát triển toàn diện và khỏe mạnh.

Trẻ sử dụng sữa non công thức có tốt hay không?

Các bậc ba mẹ đều biết rằng sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh vì nó chứa đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển và tăng trưởng của trẻ, hơn nữa còn giúp gia tăng tình cảm của mẹ với con. Tuy nhiên, đôi khi mẹ có thể không đủ sữa hoặc không thể bú sữa được. Chính vì thế, sữa non công thức là một lựa chọn hữu hiệu nhất cho mẹ để có thể bổ sung dưỡng chất cho bé yêu của mình.

Sữa non công thức được sản xuất chủ yếu từ sữa bò non và chứa các thành phần dinh dưỡng giống như sữa mẹ. Do đó, sữa được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng và rất nhiều bà mẹ đã lựa chọn mua các loại sữa này với giá cao hơn rất nhiều so với sữa thông thường.

Tuy nhiên, việc bổ sung sữa cho trẻ không phải là việc đơn giản và không nên được thực hiện một cách quá mức nếu bé đang được bú sữa mẹ đầy đủ và không có vấn đề gì về dinh dưỡng. Trẻ sơ sinh nên được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời và tiếp tục được bú sữa mẹ kết hợp với các loại sữa bổ sung dưỡng chất khác khi bé đã trên 6 tháng tuổi.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bổ sung sữa non công thức có thể là cách tốt để đảm bảo rằng bé đang được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Ví dụ:

  • Khi bé bú sữa mẹ nhưng cơ thể vẫn ốm yếu, còi cọc, thiếu dinh dưỡng, bổ sung sữa non công thức có thể giúp bé đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết để phục hồi sức khỏe.
  • Khi mẹ lỡ vắt bỏ dòng sữa non đầu tiên, sữa non công thức có thể được sử dụng để bổ sung.
  • Khi bé đã trên 6 tháng tuổi và mẹ muốn bổ sung sữa để tăng cường hệ miễn dịch của bé, sữa non công thức có thể là lựa chọn tốt.

Khi nào nên dùng sữa non công thức? Khi nào nên sử dụng sữa công thức thông thường?

Đây có lẻ là câu hỏi mà Thanh Xuân Baby nhận được rất nhiều khi tư vấn khách hàng đến mua sữa cho con tại các cửa hàng của chúng tôi. Vậy cùng tìm hiểu khi nào nên sử dụng sữa non công thức và khi nào nên sữa công thức thông thường ngay sau đây nhé. 

Giai đoạn từ 0-6 tháng nếu sữa mẹ đủ là tốt nhất, có điều kiện thì sữa non công thức, không thì sữa công thức thông thường.

Lời khuyên trên là của chuyên gia dinh dưỡng Ths/ Bác sĩ: Lê Thị Hải. Mọi người có thể tìm đọc tại fanpage của bác tại link sau: https://www.facebook.com/viendinhduongonline.com.vn

Dựa vào lời khuyên trên của bác sĩ, sẽ có những ý sau mà Thanh Xuân Baby xin gửi đến quý độc giả và khách hàng của mình như sau: 

Việc lựa chọn loại sữa non công thức hay sữa công thức thông thường sẽ phụ thuộc vào nhu cầu dinh dưỡng của từng độ tuổi và giai đoạn phát triển của trẻ.

Đối với trẻ sơ sinh, sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất. Nếu không có sữa mẹ, sữa non công thức và sữa công thức thông thường đều được khuyến khích sử dụng, tuy nhiên phải được sự tư vấn bởi các chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của bé.

Việc lựa chọn loại sữa nào phù hợp với bé cũng phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của bé. Nếu bé có vấn đề về tiêu hóa hoặc dị ứng, cần tư vấn và chỉ định của bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại sữa nào.

Tóm lại, việc sử dụng sữa non công thức hay sữa công thức thông thường sẽ phụ thuộc vào 2 yếu tố chính đó chính là điều kiện tài chính của các mẹ và tình trạng dinh dưỡng, thể chất và bệnh lý của con. Không có sự bắt buộc nào về việc khi nào nên sử dụng sữa công thức, khi nào nên sử dụng sữa non công thức các mẹ nhé. 

Xem thêm: Top 5+ sản phẩm sữa non tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Khi nào nên sử dụng sữa non công thức

Nguồn hình ảnh tại Fanpage: Viện Dinh Dưỡng Online

Cách sử dụng sữa non công thức đúng cách

Sau đây là những lưu ý quan trọng để cơ thể trẻ sơ sinh và trẻ em được hấp thụ dưỡng chất tốt và tránh những tác dụng không mong muốn khi sử dụng sữa non công thức:

Thứ nhất, Sữa non công thức chỉ nên bổ sung vào những lúc cần thiết

Sữa non công thức là sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh và trẻ em khi chúng không được cung cấp đủ sữa mẹ. Sữa non công thức không nên được sử dụng để thay thế hoàn toàn cho sữa mẹ trừ những trường hợp bất khả kháng. Bố mẹ nên chỉ sử dụng sữa non công thức vào những lúc cần thiết và theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Thứ 2, Pha sữa non công thức theo đúng liều lượng và hướng dẫn

Khi pha sữa non công thức, bố mẹ cần đọc kỹ hướng dẫn trên nhãn sản phẩm và pha sữa theo đúng liều lượng được ghi trên đó. Nếu pha sữa non công thức với sữa công thức, bột ăn dặm hay sữa tươi, bố mẹ cần pha theo đúng liều lượng và hướng dẫn ở từng loại sữa. Nếu bố mẹ pha sữa sai liều lượng, sữa có thể bị quá đặc hoặc quá loãng, gây ảnh hưởng đến chất lượng dinh dưỡng và sức khỏe của trẻ.

Thứ 3, Khuấy sữa đều và pha sữa với nước ấm

Khi pha sữa non công thức, bố mẹ nên khuấy đều để sữa được tan hết và đồng đều. Bố mẹ nên pha sữa với nước ấm khoảng 40 độ C để sữa không mất đi chất dinh dưỡng và vón cục. Nếu pha sữa với nước quá nóng, sữa có thể bị phá huỷ một số chất dinh dưỡng và giảm hiệu quả dinh dưỡng. Ngược lại, nếu pha sữa với nước quá lạnh, sữa có thể không tan hoàn toàn và gây ra tình trạng đầy hơi, táo bón cho trẻ.

Kết luận

Trên đây là tất cả những thông tin về sữa non công thức, đặc điểm và cách sử dụng sữa non công thức mà Thanh Xuân Baby gửi đến quý khách hàng, quý độc giả. Rất mong rằng những thông tin trên sẽ đem đến những giá trị nhất định cho mọi người. Lời cuối, xin cảm ơn vì đã đọc tin tức của chúng tôi!

Nguồn: Tổng hợp.


schedule Ngày đăng: 27/03/2023 - Cập nhật lúc: 03:10 20/10/2024

Đánh giá bài viết

0 đánh giá

Đăng nhập để gửi đánh giá - bình luận về bài viết.

Tin Liên Quan

Xem Tất Cả
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa công thức sau khi được hâm nóng ở nhiệt độ 40°C - mức nhiệt lý tưởng mà nhiều bố mẹ thường sử dụng - nên được dùng trong khoảng 1-2 giờ.
Tình trạng bé đói nhưng không chịu bú mẹ khiến nhiều bà mẹ lo lắng vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Hiểu rõ được nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết sẽ giúp các mẹ đưa ra được giải pháp xử lý tình huống này một cách hiệu quả.
Theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC): Sữa mẹ sau khi được hâm nóng ở nhiệt độ 40 độ C chỉ nên sử dụng trong vòng 1 giờ.
  • hotline
  • youtube
  • messenger
  • zalo